Làm sao để hạn chế tác dụng phụ khi tiêm botox để giảm đau nửa đầu?

Tiêm botox có thể giảm các cơn đau nửa đầu mạn tính

Tiêm botox làm đẹp và 5 tác dụng phụ bạn nên biết

Tiêm botox ngoài làm đẹp thì còn trị được bệnh gì?

Tiêm botox giúp giảm nếp nhăn lên tới 4 tháng

Tiêm botox dễ làm bạn trẻ ‘vô cảm’

Tiến sỹ, bác sỹ Jessica Wu - Tiến sỹ về da liễu tại Đại học Nam California (Mỹ), trả lời: 

Chào bạn!

Tiêm botox có thể giúp giảm đau nửa đầu và các loại đầu khác ở một số người. Tuy nhiên việc dùng botox để điều trị chứng đau nửa đầu mạn tính chưa được FDA (Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ) chấp thuận. 

FDA mới chỉ phê duyệt và cho phép sử dụng botox để giảm nếp nhăn và họ đã có hướng dẫn về liều lượng và vị trí cụ thể khi dùng phương pháp này. Tuy nhiên, khi áp dụng để giảm đau đầu hướng dẫn này đã không còn đúng.

Vì vị trí, cường độ và kiểu đau đầu ở mỗi người khác nhau nên các bác sỹ sẽ tiêm botox vào các khu vực khác nhau trên khuôn mặt. Trong một số trường hợp, tiêm botox vùng trên trán để làm giảm các triệu chứng đau nửa đầu nhưng nó lại có thể làm suy yếu các cơ nâng đỡ mí mắt khiến chúng bị rủ xuống (sụp mí). Nguyên nhân là do liều botox được sử dụng để điều trị chứng đau nửa đầu cao hơn khoảng 4 lần so với liều dùng để xóa nếp nhăn. 

May mắn thay, tác dụng của botox sẽ biến mất trong khoảng 4 tháng và sau khoảng thời gian này lông mày và trán của bạn sẽ dần trở lại vị trí tự nhiên. Mí mắt bị sụp xuống có thể kéo dài một đến hai tháng tùy thuộc vào liều lượng. Thuốc nhỏ mắt theo toa (apraclonidine 0,5%) có thể tạm thời nâng mí mắt của bạn cho đến khi các cơ nâng đỡ mi mắt được phù hợp. Tuy nhiên, trước khi dùng thuốc nhỏ mắt này bạn nên tham khảo ý kiến của bác sỹ. 

Bạn cũng nên trao đổi trực tiếp với bác sỹ của bạn về tác dụng phụ trên lông mày và trán của bạn sau khi tiêm botox. Việc trao đổi với bác sỹ có thể giúp ích cho bạn nếu bạn có ý định thử tiêm botox để giảm đau nửa đầu một lần nữa. Bác sỹ có thể điều chỉnh vị trí của các mũi tiêm trong lần sau để giúp hạn chế đáng kể tác dụng phụ. 

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

Gia Hân H+ (Theo Everyday Health)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị