Làm sao để khắc phục táo bón ở trẻ sơ sinh?

Táo bón ở trẻ sơ sinh có thể gây ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ

ImmuneGamma - Ứng dụng thành công trong hỗ trợ điều trị táo bón cho trẻ

Giải pháp cho trẻ bị táo bón, biếng ăn

Chữa táo bón cho trẻ nhỏ chỉ với những cây lá quanh nhà

Trẻ bị táo bón nên ăn gì?

TS.BS. Kristie Rivers - Bệnh viện Nhi ở Fort Lauderdale, Florida (Mỹ) chia sẻ những lời khuyên về táo bón trẻ em:

Thông thường, trẻ sơ sinh được nuôi bằng sữa mẹ rất hiếm khi bị táo bón, bởi sữa mẹ rất dễ tiêu hóaVì vậy, nếu trẻ bị táo bón khi bú sữa mẹ thì đó có thể là do một vài lý do khác ngoài chế độ ăn uống.

Các triệu chứng khi trẻ bị táo bón bao gồm: Trẻ quấy khóc khi đi vệ sinh, phân khô cứng, tần suất đi vệ sinh giảm và trẻ có dấu hiệu sợ đi vệ sinh...

Mặc dù, táo bón không phải là một tình trạng nguy hiểm cấp tính, tuy nhiên nếu điều này xảy ra đối với trẻ sơ sinh thì tốt nhất mẹ nên hỏi ý kiến của các bác sỹ nhi để tránh những vấn đề bất thường có thể xảy ra. Bên cạnh đó, nếu để táo bón kéo dài và không có phương pháp điều trị đúng cách cũng có thể khiến trẻ gặp phải nhiều biến chứng nguy hiểm như: Rối loạn tiêu hóa, kém hấp thu dinh dưỡng, trẻ bị suy dinh dưỡng, còi xương, phát triển không đều về trí tuệ và thể chất... 

Táo bón kéo dài có thể dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm

Chính vì vậy, việc phòng ngừa và làm giảm táo bón cho trẻ là một trong những vấn đề quan trọng khiến không ít phụ huynh đau đầu, dưới dây là một vài biện pháp bố mẹ có thể tham khảo:

- Cho trẻ uống thêm nước: Mất nước có thể là nguyên nhân khiến trẻ bị táo bón, do vậy nếu con của bạn bị táo bón nhẹ hoặc thỉnh thoảng bị táo bón, hãy hỏi bác sỹ về việc cho bé uống thêm nước hoặc một số loại nước trái cây hàng ngày. Tuy nhiên, các loại đường tự nhiên trong nước trái cây thường không tốt cho hệ tiêu hóa còn non nớt của trẻ, do đó mẹ cũng nên thận trọng về việc này.

- Massage bụng cho bé: Massage nhẹ nhàng bụng cho bé có thể giúp cải thiện nhu động ruột, thúc đẩy tiêu hóa và giúp bé giảm táo bón. Cách làm là mẹ hãy đặt trẻ nằm ngửa, xoa ấm bàn tay rồi massage nhẹ nhàng thành vòng tròn theo chiều kim đồng hồ trên bụng bé. Tiếp theo dùng tay nắm nhẹ chân bé, giúp bé co đầu gối lên, ép nhẹ đầu gối vào bụng bé rồi lại duỗi chân ra, lặp lại các động tác này trong khoảng 5 phút thì ngừng lại.

- Cho trẻ tắm trong bồn nước ấm: Các bác sỹ cho biết, tắm cho trẻ trong bồn nước ấm có thể giúp trẻ thư giãn và cải thiện sự vận động của ruột. Mẹ nên thực hiện việc này kết hợp với massage bụng cho bé sau khi tắm sẽ làm tăng hiệu quả tốt hơn. 

Cuối cùng, một điều mà bố mẹ nên nhớ là không nên tự ý sử dụng thuốc nhuận tràng hay thuốc xổ để điều trị táo bón cho trẻ sơ sinh. Điều này chỉ nên thực hiện khi có chỉ định của bác sỹ trong trường hợp thực sự cần thiết.

Quang Tuấn H+ (Theo Bundoo)

Cốm Pubokid Gold - sự kết hợp hài hòa giữa y học cổ truyền và hiện đại. Pubokid Gold có chứa hợp chất ImmuneGamma - phát minh vượt trội của công nghệ sinh học Hoa Kỳ giúp phục hồi và tái tạo các niêm mạc tổn thương, đặc biệt là niêm mạc đại tràng tổn thương do táo bón dài ngày ở trẻ em; Kết hợp với các thảo dược quen thuộc của y học cổ truyền như cao dền gai, cao đơn kim, cao huyền sâm…

Sản phẩm không chỉ giúp giải quyết tận gốc chứng táo bón ở trẻ nhỏ. Không chỉ vậy, những thành phần như lysine, kẽm, magie cũng giúp trẻ ăn ngon miệng, tăng khả năng hấp thu chất dinh dưỡng và hấp thu canxi, giúp bé phát triển toàn diện.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ