Làm sao để phân biệt đột quỵ với các triệu chứng lo âu ở phụ nữ mãn kinh?

Rối loạn lo âu thường có triệu chứng tương tự đột quỵ

Có tiền sử đột quỵ có nên uống aspirin để phòng bệnh?

Béo bụng làm tăng nguy cơ đau tim và đột quỵ

Dùng TPCN Nattospes với thuốc có giúp ổn định huyết áp?

6 dấu hiệu cảnh báo sớm cơn đột quỵ

Bác sỹ Eve Glazier và bác sỹ Elizabeth Ko - Bác sỹ nội khoa tại Trung tâm y tế UCLA Health, trực thuộc Đại học California, Los Angeles (Mỹ), trả lời:

Chào bạn!

Sự thay đổi nội tiết tố diễn ra trong thời kỳ mãn kinh, đặc biệt là estrogen và progesterone có thể dẫn đến cảm giác lo âu, sợ hãi từ nhẹ đến nặng. Lo âu có thể gây nhiều tác động đến cơ thể. Khi lo lắng, bộ não của chúng ta sẽ gửi tín hiệu đến cơ thể để tự bảo vệ mình. Những tín hiệu này bao gồm sự giải phóng hormone căng thẳng adrenaline và cortisol. Khi hormone căng thẳng được tiết ra quá nhiều, nó có thể dẫn đến các triệu chứng như chóng mặt, buồn nôn, ngất, đổ mồ hôi, ngứa ran hoặc tê ở tay và chân, yếu cơ, rối loạn nhịp tim, đau đầu đột ngột... 

Trong khi đó, đột quỵ xảy ra khi lưu lượng máu đến não bị gián đoạn. Thiếu máu khiến các tế bào não bắt đầu chết đi do không đủ oxy. Có 2 loại đột quỵ là đột quỵ do xuất huyết não và đột quỵ do thiếu máu cục bộ. Đột quỵ do xuất huyết não xảy ra khi một mạch máu bị yếu hoặc vỡ. Đột quỵ do thiếu máu cục bộ xảy ra bởi động mạch bị tắc nghẽn. Khi dòng máu bị tắc nghẽn tạm thời, người bệnh sẽ bị thiếu máu não thoáng qua (hay còn gọi là những cơn đột quỵ nhỏ).

Như bạn đã biết, triệu chứng của lo âu và đột quỵ tương tự nhau. Tuy nhiên, đột quỵ có thể có một số triệu chứng khác biệt như: 

- Đột ngột tê hoặc yếu ở cánh tay, chân hoặc mặt; Đặc biệt các triệu chứng này chỉ ảnh hưởng đến một bên của cơ thể.

- Khó nhìn hoặc mất thị lực ảnh hưởng đến một hoặc cả hai mắt.

- Lú lẫn, gặp khó khăn khi nói.

- Đau đầu.

- Mất thăng bằng hoặc khả năng đi lại hoặc di chuyển.

Nếu bạn đã từng gặp bất kỳ triệu chứng nào trong các triệu chứng trên, hãy gọi cấp cứu ngay để được chăm sóc y tế ngay lập tức. Nếu có thể, hãy lưu ý về thời gian các triệu chứng đầu tiên xuất hiện, vì đây là thông tin có thể ảnh hưởng đến quá trình điều trị. Bạn không nên cố gắng lái xe đến phòng cấp cứu nếu nghi ngờ đột quỵ bởi nó thể khiến bạn gặp nguy hiểm. 

Nếu không có các triệu chứng trên thì có thể bạn chỉ đang đối mặt với các cơn lo âu trong thời kỳ mãn kinh. Nếu những cơn lo âu này ảnh hưởng đến cuộc sống và công việc thì hãy đến gặp bác sỹ để tìm các biện pháp can thiệp. 

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

Gia Hân H+ (Theo dailymail.co.uk)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị