Làm sao để sống hạnh phúc?

Tìm ưu điểm

Một số phương pháp điều trị tâm lý chủ trương tập trung vào những thiếu sót của bản thân, nhưng làm như vậy thường xuyên có thể khiến chúng ta cảm thấy tồi tệ hơn nhiều. Xác định ưu điểm của riêng bạn là phương pháp thú vị và có hiệu quả gia tăng cảm xúc tích cực mà không gây nên bất kỳ “phản ứng phụ” nào.

Ngoài ra, tiến sĩ Seligman cũng nhấn mạnh khả năng sử dụng những thế mạnh bản thân vào công việc hàng ngày sẽ giúp chúng ta cảm thấy phấn chấn và vui vẻ hơn.


Nguyên tắc hoạt động của phương pháp này rất đơn giản:

Làm việc tốt khiến bạn vui lây. Bạn sẽ cảm thấy giá trị bản thân tăng cao, tự tin hơn và thỏa mãn nhiều hơn. Thậm chí nếu đã trải qua một ngày, một tuần hoặc một năm chẳng mấy suôn sẻ, bạn vẫn có thể ngủ ngon mỗi đêm vì biết rằng ít ra mình đã làm được chuyện gì đó tốt đẹp rồi.

Tham gia hoạt động kích thích trí não

Việc phát minh ra thuốc chống trầm cảm cho thấy sự thay đổi chất hóa học trong não sẽ có những tác động tích cực đến hành vi của con người. Ngược lại, nghiên cứu hiện nay cho thấy những thay đổi trong hành vi cũng có thể có tác động tích cực đến não.

Tiến sĩ Richard Davidson, giáo sư tâm lý học và tâm thần học tại đại học Wisconsin, Mỹ, tiến hành theo dõi hoạt động não của các thiền sư Phật giáo Tây Tạng đã thiền định từ 10.000 đến 50.000 giờ. Ông thấy rằng khu vực vỏ não thùy trái trước trán (liên quan tới hạnh phúc và tư tưởng tích cực) của họ sáng lên mạnh mẽ ngay cả khi họ không thiền định.

Làm thế nào để thiền định?

Phương pháp đơn giản nhất là ngồi thẳng lưng trên ghế, tay đặt lên đầu gối, mắt nhắm, tập trung vào hơi thở, cảm nhận những chuyển biến trong cơ thể. Nếu bị phân tâm, bạn hãy thả lỏng cơ thể và hướng sự tập trung trở lại vào hơi thở.

Các nghiên cứu khác đánh giá cao việc tập thể dục thể thao hàng ngày vì đây là phương pháp chống trầm uất hiệu quả hơn nhiều so với uống thuốc. Bên cạnh đó, tập luyện thường xuyên còn giúp bộ chậm lão hóa so với tuổi tác. Theo tiến sĩ David G. Myers, tác giả cuốn The Pursuit of Happiness, thể dục thể thao sẽ kích thích hormone endorphin gây hứng thú, cơ bắp được thư giãn và ngủ ngon hơn.

vanhuong
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tâm thức