Làm thế nào để thu hút du khách đến Việt Nam khi mở cửa du lịch từ 15/3?

Những du khách quốc tế đầu tiên đến Phú Quốc sử dụng hộ chiếu vaccine - Ảnh: Sức khỏe+.

Việt Nam chính thức mở cửa hoạt động du lịch từ ngày 15/3

Đề xuất mở cửa hoàn toàn hoạt động du lịch từ 15/3

Việt Nam và thế giới đang bắt đầu mở cửa đón du khách quốc tế thế nào?

Thủ tướng: Cần lộ trình mở cửa an toàn để đón khách du lịch quốc tế

Liên quan đến việc chuẩn bị mở cửa lại hoạt động du lịch trong điều kiện bình thường mới, ông Nguyễn Quý Phương, Vụ trưởng Vụ Lữ hành cho biết, Bộ VHTTDL đã gửi đề xuất đến Chính phủ và xin ý kiến các bộ ngành về phương án mở cửa du lịch. 

Các phương án đưa ra đáp ứng tiêu chí an toàn, linh hoạt, có những điều kiện được mở rộng, phù hợp hơn, tạo điều kiện cho khách tham gia du lịch có trải nghiệm tốt nhất.

Trước tiên là sẽ mở rộng phạm vi với đối tượng khách du lịch quốc tế đến Việt Nam (inbound) và khách du lịch ra nước ngoài (outbound) thông qua các cửa khẩu quốc tế đường hàng không, đường bộ, đường biển.

Về yêu cầu với khách quốc tế khi nhập cảnh vào Việt Nam cũng linh động hơn. Trước đây yêu cầu bắt buộc phải có xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 bằng phương pháp PCR trong vòng 72 giờ, thì phương án đề xuất tới đây sẽ cho khách được lựa chọn cả phương án test nhanh.

Sau khi nhập cảnh, khách đi thẳng về nơi lưu trú đã đăng ký, nếu xét nghiệm nhanh trong vòng 24h âm tính với SARS-CoV-2 thì sẽ được tham gia các hoạt động du lịch trải nghiệm, tự do chọn lựa điểm đến.

Ngoài ra, về mức tham gia bảo hiểm du lịch có nội dung chi trả điều trị COVID-19 cũng được rút xuống với mức trách nhiệm tối thiểu là 10.000 USD thay vì 20.000 USD như trước. Tính trung bình du khách chỉ phải bỏ ra 1,5-2 USD cho 1 ngày.

Thông tin về các kế hoạch cũng như công tác chuẩn bị cho việc mở cửa du lịch của Việt Nam sắp tới, Tổng Cục trưởng Tổng cục Du lịch Việt Nam Nguyễn Trùng Khánh cho biết, toàn ngành du lịch đã sẵn sàng và chuẩn bị tốt nhất để từ ngày 15/3, du lịch Việt Nam chính thức mở lại trong điều kiện bình thường mới.

Theo Tổng Cục trưởng Tổng cục Du lịch, khôi phục chính sách thị thực nhập cảnh (visa) như trước dịch là một trong những vấn đề cốt lõi, là điều kiện rất quan trọng để nâng cao năng lực cạnh tranh, sức hấp dẫn, thu hút du khách trở lại Việt Nam.

Về hộ chiếu vaccine, tính đến nay chúng ta đã công nhận mẫu giấy chứng nhận tiêm chủng hay còn gọi hộ chiếu vaccine của 79 quốc gia và vùng lãnh thổ; trong khi đó có 14 quốc gia và vùng lãnh thổ công nhận hộ chiếu vaccine của Việt Nam.

Ông Nguyễn Trùng Khánh cho biết, điều này cũng gây hạn chế cho các chuyến bay đưa khách ra nước ngoài. Thời gian tới, phía Tổng cục Du lịch cũng sẽ thúc đẩy, phối hợp với các đơn vị gia tăng các quốc gia công nhận hộ chiếu vaccine của Việt Nam.

Bên cạnh đó, những chính sách kích cầu, miễn, giảm phí, lệ phí đến các điểm tham quan cũng sẽ là điều kiện tiên quyết tạo sức hấp dẫn của điểm đến, thu hút khách đến địa phương của mình.

Theo Tổng Cục trưởng Tổng cục Du lịch, sau khi đại dịch COVID-19 xảy ra, chất lượng sản phẩm và những tiện ích du khách sẽ được hưởng trong quá trình đi du lịch Việt Nam mới là yếu tố then chốt giúp nâng cao năng lực cạnh tranh của điểm đến chứ không phải cạnh tranh về giá.

Trước đó, tại Công điện số 170/CĐ-TTg, Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng đốc thúc công tác phòng, chống dịch COVID-19 và các hoạt động liên quan, trong đó có việc thực hiện mở cửa du lịch.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Y tế tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cập nhật, bổ sung kịp thời các hướng dẫn, thực hiện mở cửa du lịch an toàn, hiệu quả.

Thủ tướng yêu cầu thực hiện nhất quán các quy trình, phương án và hướng dẫn mở cửa du lịch. Trước đó, người đứng đầu Chính phủ cũng đã nhiều lần yêu cầu phải mở cửa du lịch sớm nhất có thể.

 
Hiệp Nguyễn
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn