Làm sao khi bị đổ mồ hôi quá nhiều?

Ra mồ hôi nhiều khiến bạn khó chịu và mất tự tin trong giao tiếp

Làm cách nào để chữa ra nhiều mồ hôi ở nách, tay và chân?

Tăng tiết mồ hôi ở chân sau cắt hạch giao cảm điều trị như thế nào?

Người ra nhiều mồ hôi có sức khoẻ yếu?

Trẻ ngủ ra nhiều mồ hôi vì sao?

Chào bạn, 

Các bác sỹ gọi hiện tượng mồ hôi ra quá nhiều là “hyperhidrosis”, nó là một hiện tượng khá phổ biến và tôi đã điều trị cho nhiều bệnh nhân như thế. Trong mọi trường hợp, người bệnh thường chờ đợi khá lâu rồi mới đến để gặp bác sỹ. Bởi họ nghĩ, đây là một hiện tượng rất bình thường.

Tuy nhiên, hiện tượng ra mồ hôi thường xuyên, đổ mồ hôi quá nhiều là một chuyện không nhỏ, bởi nó có thể làm giảm chất lượng cuộc sống, cản trở công việc, ngại trong giao tiếp xã hội. Một người bị đổ mồ hôi thường xuyên có thể phải thay tới 2 - 3 lần quần áo mỗi ngày. Nhưng có một số cách có thể điều trị được nó.

Ra nhiều mồ hôi là hiện tượng nhiều người gặp phải, gây ra mệt mỏi và lo âu

Tại sao chúng ta cần ra mồ hôi?

Cơ thể chúng ta cần ổn định thân nhiệt ở mức khoảng 37độ C, khi tập thể dục, hoặc trong thời tiết oi nóng, cơ thể bị nóng lên và ra mồ hôi giúp làm giảm thân nhiệt và điều hòa chúng ở nhiệt độ cho phép.

Mồ hôi được tiết ra thông qua các tuyến nhỏ dưới da và được kích hoạt từ các tín hiệu não bộ. Các tín hiệu này kích thích cơ thể sản xuất ra acetylcholine và khiến đổ mồ hôi. Những người ra mồ hôi nhiều là vì quá nhạy cảm với acetylcholine, trong hầu hết các trường hợp, ra mồ hôi nhiều không nguy hiểm, nó chỉ khiến chúng ta ái ngại, khó chịu và bất tiện.

Cách điều trị như sau:

-  Chất chống mồ hôi tại chỗ có hiệu quả cho nách cũng như cho bàn tay, bàn chân. Hãy tìm những chế phẩm chứa muối nhôm.

-  Sử dụng liệu pháp ion hóa, ngâm bàn chân, bàn tay của bạn ngập trong nước ấm 20 - 30 phút trong khi một dòng điện nhẹ được đưa qua nước. Điều này giúp chặn các tuyến mồ hôi. Bạn sẽ làm theo liệu trình điều trị của bác sỹ và nó cũng có thể được ứng dụng trên nách.

-  Botox, tiêm botulinum được FDA chấp thuận sử dụng cho ra mồ hôi nhiều ở nách, bàn tay, bàn chân. Việc này giúp ngăn cản các tế bào thần kinh ngăn chặn các tuyến mồ hôi đổ mồ hôi quá nhiều.

-  Một số bác sỹ kê toa thuốc uống để làm giảm hoạt tính của acetylcholine. Nhưng acetycholine có nhiều chức năng trong cơ thể, do đó những loại thuốc này có thể đem lai nhiều tác dụng phụ.

Nếu vấn đề của bạn nghiêm trọng và đã dùng nhiều cách nhưng không hiệu quả, bạn sẽ được các bác sỹ xem xét trường hợp phẫu thuật cắt bỏ tuyến mồ hôi, nhưng thông thường điều này không cần thiết. Bạn có thể thực hiện các phương pháp điều trị kết hợp sử dụng thêm sản phẩm thực phẩm chức năng có nguồn gốc tự nhiên và các thảo dược giúp hỗ trợ điều trị chứng ra mồ hôi nhiều ở lòng bàn tay, chân, trán, ngực; giảm tình trạng hồi hộp, lo âu, tăng sức đề kháng và chống mệt mỏi.

Thân!

Tiến sĩ Anthony Komaroff, Trường Y Harvard


Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết