Ra mồ hôi sau khi “yêu”: Bệnh nguy hiểm

Ra mồ hôi khi quan hệ tình dục có thể là hiện tượng bệnh lý

Có nên cắt hạch thần kinh giao cảm trị mồ hôi nhiều?

Ra mồ hôi nhiều do rối loạn hệ thần kinh thực vật

Những thực phẩm nên và không nên ăn khi bị đổ mồ hôi nhiều

Mồ hôi như "tắm" vì sao?

Nguy hiểm khi ra nhiều mồ hôi khi “yêu”

Quan hệ tình dục là một hình thức vận động của các cơ, cũng đốt cháy một lượng lớn calo trong cơ thể nên việc ra mồ hôi là điều tất yếu. Quan hệ tình dục trong điều kiện thời tiết nóng sự trao đổi chất trong cơ thể sẽ nhanh hơn, đồng nghĩa với việc tiêu hao năng lượng sẽ lớn hơn, ra mồ hôi cũng nhiều hơn. Đây đều là những hiện tượng sinh lý rất bình thường.

Khi thời tiết nóng thì sự trao đổi chất trong cơ thể sẽ càng nhanh hơn, sự tiêu hao năng lượng sẽ lớn hơn và tình trạng ra mồ hôi khi quan hệ tình dục sẽ thường gặp hơn, thậm chí có thể ra mồ khá nhiều. Có nhiều người ngại “yêu” khi bị ra mồ hôi nhiều, tuy nhiên theo giáo sư Hoàng Bảo Châu: “Không nên ngại “chuyện yêu” khi cơ thể đổ mồ hôi vì mùi mồ hôi của cả hai giới đều có thể hấp dẫn bạn tình. Trong tuyến mồ hôi có chứa chất pheromone có thể hấp dẫn bạn tình, tạo hưng phấn”.

Ra mồ hôi nhiều khi quan hệ có thể rất nguy hiểm

Tuy nhiên có một số trường hợp ra mồ hôi khi quan hệ tình dục lại là hiện tượng bệnh lý, thường là do nguyên nhân về tâm lý hoặc thể chất. Về mặt tâm lý thường là do tình trạng phấn khích, căng thẳng, sợ hãi. Nếu là những người bị rối loạn chức năng sinh lý, khi quan hệ tình dục vì lo lắng mà không cương cứng được, tâm lý căng thẳng quá mức sẽ dẫn tới ra mồ hôi.

Về mặt thể chất thì có 3 loại thường gặp đó là thể chất khí hư, thể chất dương hư, thể chất âm hư. Người bị thể chất khí hư thường ra mồ hôi nhiều sau khi vận động, khó thở và mệt mỏi. Người bị thể chất dương hư thường có biểu hiện như sợ lạnh, đau lưng, mệt mỏi, sắc mặt kém, phân lỏng, thích ăn đồ nóng. Người bị thể chất âm hư thường có biểu hiện như đổ mồ hôi đêm, dễ cáu gắt, mất ngủ, nam giới thường bị xuất tinh sớm hoặc di tinh. 

Hạn chế mồ hôi nhiều khi yêu?

Những người bị ra mồ hôi nhiều khi quan hệ tình dục nên áp dụng một số biện pháp thích hợp như không quan hệ tình dục khi đang mệt mỏi; Không nên cố gắng kéo dài thời gian "quan hệ". Nếu chồng ra mồ hôi quá nhiều thì có thể đổi tư thế hoặc để vợ chủ động hơn; khi thời tiết nóng cần chú ý tới hệ thống thông gió.

Để đảm bảo sức khỏe, nếu có dấu hiệu ra mồ hôi bất thường nên đi kiểm soát tổng quát, xét nghiệm công thức máu, chức năng tuyến giáp, chụp hình phổi. Cách chữa trị hiệu quả nhất chỉ có khi đã xác định được nguyên nhân gây ra triệu chứng.

Bạn cũng cần có một chế độ ăn uống hợp lý, không nên ăn nhiều đồ ngọt, nhiều dầu mỡ, thức ăn cay mà nên ăn nhiều rau xanh và trái cây. Khi ra nhiều mồ hôi, hãy dùng khăn khô lau bớt mồ hôi, bật quạt ở mức vừa phải, uống một cốc nước mát nhằm hạ nhiệt cơ thể từ từ thích nghi với nhiệt độ mới, tránh ảnh hưởng đến sức khỏe về lâu dài.

Để hạn chế tình trạng tăng tiết mồ hôi ngoài việc tác động vào nguyên nhân gây bệnh, bạn cần thay đổi một số thói quen trong sinh hoạt như giữ tinh thần thoải mái, loại bỏ những mặc cảm cá nhân. Vệ sinh cá nhân thường xuyên, ở nơi thoáng mát. Nên mặc quần áo rộng thoáng, uống nhiều nước để bổ sung đủ nước cho cơ thể.

Đổ mồ hôi nhiều khiến bạn mất tự tin và khó chịu. Vì vậy, những người bị ra mồ hôi nhiều có thể sử dụng các sản phẩm TPCN hỗ trợ điều trị tăng tiết mồ hôi. Một số thảo dược thiên nhiên như hoàng kỳ, sơn thù du, thiên môn đông có tác dụng điều hòa thân nhiệt làm mát cơ thể. Các sản phẩm TPCN giúp săn chắc bề mặt da và tác động trực tiếp vào hệ thần kinh giao cảm, khiến cơ thể khỏe mạnh hơn, hạn chế bài tiết mồ hôi hiệu quả.

Thanh Tú H+ 

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết