Những cách tự làm tại nhà để có làn da đều màu

Làm thế nào để có làn da đều màu?

Muốn da đẹp không tì vết, đừng bỏ qua 4 khoáng chất này

Những thực phẩm nên và không nên ăn để có làn da đẹp tự nhiên

6 thói quen làm đẹp bạn nên thực hiện mỗi tối

Không phải lời đồn, đây là 7 thực phẩm tốt cho làn da được khoa học chứng minh

Để có làn da khỏe, sáng mịn, đều màu, ngoài việc bổ sung đủ chất dinh dưỡng cần thiết, bạn nên cân nhắc về việc sử dụng các sản phẩm làm đẹp cho da. Gợi ý một số cách để giúp làn da mịn màng, sáng đẹp tự nhiên mà bạn có thể tự làm tại nhà:

1. Thay đổi lối sống để có làn da đẹp

Uống đủ nước 

Uống đủ nước không chỉ tốt cho cơ thể mà còn giúp giữ ẩm cho làn da của bạn. Bạn cũng có thể sử dụng kem dưỡng ẩm để làm dịu da, khiến da không bị khô và đỏ. Hãy chọn kem dưỡng ẩm không gây dị ứng để ngăn ngừa kích ứng da và lỗ chân lông bị tắc. Bạn nên dưỡng ẩm cho cả các làn da trên cơ thể, việc dưỡng ẩm trên tay có thể ngăn ngừa và làm dịu các đốm đồi mồi.

Uống đủ nước để giữ ẩm cho làn da

Sử dụng kem chống nắng

Sử dụng kem chống nắng thường xuyên để ngăn ngừa tác hại của ánh nắng mặt trời cho làn da của bạn. Điều này không chỉ giúp da không bị đỏ và bong tróc do cháy nắng, mà còn ngăn ngừa sự xuất hiện các đốm đồi mồi. Hãy sử dụng kem chống nắng mỗi khi ra ngoài trời nắng và chọn kem dưỡng ẩm da mặt có chỉ số chống nắng SPF để sử dụng hàng ngày.

Tránh một số đồ ăn, thức uống gây hại cho da

Một số thực phẩm có thể khiến làn da đỏ ửng, không đều màu. Những thực phẩm cần tránh bao gồm: Một số đồ ăn nhẹ có đường - có thể làm xuất hiện các nếp nhăn và đốm đồi mồi, rượu - có thể làm cho các mạch máu giãn ra và khiến da mặt đỏ bừng, thực phẩm cay - có thể làm xuất hiện những mẩn đỏ, thực phẩm chứa nhiều đường tinh chế - có thể gây ra nếp nhăn, sữa - có thể chứa hormone tăng trưởng và tránh những thực phẩm chế biến như khoai tây chiên, thức ăn nhiều dầu mỡ...

2. Dùng thành phần tự nhiên giúp da đều màu

Bổ sung vitamin C

Vitamin C là một chất chống oxy hóa giúp bảo vệ chống lại các gốc tự do có thể gây tổn thương mô, dẫn đến da không đều màu.  

Thực phẩm chứa nhiều vitamin C: Quả cam, ổi, ớt chuông, kiwi, dâu tây...

Ăn thực phẩm chứa nhiều vitamin C giúp da sáng, đều màu

Bổ sung niacin 

Niacin (vitamin B3) là chất dinh dưỡng rất cần thiết cho sức khỏe của da, tóc và móng. Nó có thể giúp khôi phục lại làn da không đều màu, giảm nếp nhăn và làm sáng làn da của bạn bằng cách giúp giữ ẩm cho da. 

Thực phẩm chứa nhiều vitamin B3: Thịt gia cầm, đậu xanh, nấm, cá ngừ...

Dùng nước cốt chanh

Nước cốt chanh có thể dùng để tẩy trang và làm sáng da hiệu quả. Thoa nước cốt chanh vào khu vực da sạm màu ít nhất 2 lần mỗi ngày cho đến khi bạn có được làn da mình mong muốn.

Lưu ý: Nước chanh có nhiều acid, có thể khiến da bị sót, rát. Bạn nên cân nhắc trước khi sử dụng phương pháp này.

Dùng chiết xuất nước cây phỉ (Witch hazel)

Witch hazel (chiết xuất nước cây phỉ) có đặc tính chống viêm, làm giảm kích ứng da và mẩn đỏ. Bạn có thể bôi witch hazel trực tiếp lên da hoặc dùng các sản phẩm kem dưỡng da, toner hoặc xà phòng có chứa witch hazel.

Dùng nước hoa hồng

Dùng nước hoa hồng có thể làm giảm sự xuất hiện của các đốm đồi mồi, mờ sẹo và ngăn ngừa nếp nhăn. Nước hoa hồng chứa các chất chống oxy hóa, chống lại sự phá hủy gốc tự do và kích thích sản xuất collagen. Bạn có thể thoa nước hoa hồng trực tiếp lên da mỗi ngày để có được làn da như ý.

Dùng dầu hạt thìa là đen (nigella sativa)

Dầu hạt thìa là đen có thể hỗ trợ điều trị nhiễm trùng da nhờ đặc tính kháng khuẩn và kháng nấm. Nó cũng có đặc tính chống oxy hóa và chống viêm, giúp làm đều màu da và tăng độ đàn hồi cho da. Thậm chí, có nghiên cứu đã chứng minh dầu hạt thìa là đen có hiệu quả trong việc điều trị bệnh bạch biến.

Dầu hạt thìa là đen có thể làm tăng độ đàn hồi cho da

Trang điểm

Bạn có thể trang điểm để khiến làn da trông đẹp hơn. Tuy nhiên đây chỉ là một giải pháp tức thời cho làn da không đều màu. Gợi ý một vài cách trang điểm như đánh lớp nền trên toàn khuôn mặt, sử dụng kem dưỡng kiêm kem nền, hoặc dùng kem che khuyết điểm...

Lưu ý: Đối với một số tình trạng da không đồng đều do nốt ruồi, bệnh vẩy nến, bị mụn trứng cá nặng... bạn cần gặp bác sĩ hoặc chuyên gia chăm sóc da để hỏi ý kiến về việc sử dụng những cách trên để làm đều màu da.

Ngoài những phương pháp có thể làm đều màu da tại nhà. Bạn có thể tìm hiểu thêm một vài phương pháp khác cần sự hỗ trợ của các dụng cụ y tế và các bác sỹ như: Dùng Acid kojic, dùng phương pháp Chemical Peel - lột da hóa học, dùng kem 4% hydroquinone, điều trị bằng laser, phương pháp mài da vi điểm...

An Thu H+ (Theo Healthline)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp