Lập khống hồ sơ bệnh án để quyết toán gần 28 tỷ đồng

Lợi dụng chức vụ, một số cán bộ tại Bệnh viện đa khoa Bưu điện TP.HCM bị bắt trong vụ lập khống hồ sơ bệnh án để quyết toán gần 28 tỷ đồng

Phạt 15 cơ sở vi phạm an toàn thực phẩm

Thuốc Deep Relife bị “xử” vì vi phạm quảng cáo

Tiền Giang dùng một hệ thống quản lý bệnh viện cho toàn tỉnh

Bé sơ sinh bị bỏ rơi trong bệnh viện hơn 1 tháng

Cơ quan Cảnh sát điều tra đề nghị truy tố Trương Anh Kiệt (SN 1959) - Nguyên Giám đốc; Phạm Văn Sửu (SN 1965) - Nguyên Kế toán trưởng và Trương Bích Nguyệt (SN 1962) - Nguyên Trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp BVĐK Bưu điện TP.HCM.

Theo kết luận điều tra, từ năm 2009 - 2011, bị can Trương Anh Kiệt cùng các đồng phạm đã lợi dụng các đoàn cán bộ của các đơn vị đến bệnh viện khám rồi về trong ngày để lập khống hồ sơ, bệnh án, kê khống ngày điều dưỡng, điều trị nội trú... rồi quyết toán khống của VNPT hơn 22 tỷ đồng kinh phí hỗ trợ tiền giường và trên 5,7 tỷ đồng kinh phí hỗ trợ tiền ăn tại cơ sở 2 của bệnh viện này.

Trong tổng số tiền thiệt hại được xác định nêu trên, các bị can đã đưa 11 tỷ đồng vào quỹ lương chia cho cán bộ, bản thân Kiệt được chia hơn 112 triệu đồng, Sửu được chia gần 73 triệu đồng, Nguyệt hơn 73 triệu đồng... Cơ quan điều tra xác định, bị can Sửu và Nguyệt đã có hành vi giúp cho Kiệt thực hiện hành vi phạm tội. Liên quan tới vụ án, có một số cán bộ khác thuộc BVĐK Bưu điện TP.HCM, VNPT và các đơn vị địa phương có hành vi liên quan nhưng chưa đến mức xử lý hình sự nên CQĐT đã kiến nghị xử lý hành chính đối với những cá nhân này.

Quá trình điều tra xác định, việc lập khống hồ sơ bệnh án, nâng khống ngày điều dưỡng, điều trị nội trú để rút tiền của VNPT là chủ trương do ông Kiệt chỉ đạo, được thống nhất thực hiện trong toàn bệnh viện. Điều này được thể hiện tại các quyết định giao chỉ tiêu kế hoạch chuyên môn từng năm do ông Kiệt ký giao cho các khoa (mặc dù chỉ tiêu này là quá cao, không đúng thực tế khả năng của các khoa). Cùng đó, tại các cuộc họp, dù ông Kiệt không nói thẳng việc lập khống hồ sơ bệnh án nhưng yêu cầu các khoa phải hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch đã giao. Do đó, các khoa sử dụng tên của cán bộ các đơn vị đến khám để lập khống hồ sơ, hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch được giao. Cụ thể, trong 3 năm (từ 2009 - 2011), BVĐK Bưu điện TP.HCM đã lập khống 13.077 hồ sơ bệnh án điều dưỡng, điều trị nội trú tương ứng 131.960 ngày khống.

Một điều đáng nói nữa đó là việc nâng khống này đáng ra không thực hiện được nếu các đơn vị có cán bộ nhân viên đến khám chữa bệnh có trách nhiệm trước khi đóng dấu vào phiếu xác nhận theo yêu cầu của bệnh viện. Tuy nhiên, các đơn vị không kiểm tra và vẫn xác nhận vào hồ sơ nêu trên, chính điều này đã tạo điều kiện cho các đối tượng trên rút tiền của Tập đoàn VNPT.

Trước đó, vào ngày 13/6/2014, Cơ quan CSĐT - Bộ Công an đã tống đạt quyết định khởi tố bị can, thực hiện lệnh khám xét đối với ông Trương Anh Kiệt, ông Phạm Văn Sửu và bà Trương Bích Nguyệt về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” theo Điều 281 Bộ luật Hình sự. Riêng ông Kiệt bị bắt tạm giam, còn ông Sửu và bà Nguyệt cho tại ngoại và bị áp dụng lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn