Lẩu... phân bò: Thử can đảm xem ai dám ăn!

Lẩu phân bò: Còn có tên gọi "mỹ miều" do người địa phương đặt là "Canh bách thảo"

Thảo dược nào dành cho người bị táo bón?

Thảo dược cho bệnh hen suyễn và COPD

Thảo dược "trị" IBS

Món ăn "đuổi" bệnh

Lẩu từ phân bò là đặc sản của người Kiềm ở Đài Châu, tỉnh Quý Châu, Trung Quốc. Trước khi giết bò, người ta cho chúng ăn cỏ tươi và thảo dược. Sau khi mổ bò, họ lấy những thức ăn chưa tiêu hóa trong dạ dày và ruột non của bò rồi vắt nó để lấy thứ chất lỏng đặc sệt làm nước để chế biến lẩu. Chất dịch từ ruột non thường đắng hơn so với chất dịch từ dạ dày.

Cận cảnh mổ lấy phân bò nấu lẩu

Trong quá trình chế biến dịch lỏng, người dân cho thêm thịt bò, gia vị (thường là các vị thuốc bắc) vào nồi rồi đun sôi, vặn nhỏ lửa. Thông thường người dân Đài Châu chỉ làm món lẩu phân bò vào dịp Tết hàng năm.

Hồ hởi cùng nhau chuẩn bị chế biến lẩu

Để chế biến món lẩu, người dân mổ những con bò khỏe mạnh, không nhiễm bệnh tật. Sau đó họ đun kỹ dịch lỏng từ thức ăn chưa tiêu hóa của bò.

Những cọng cỏ sau khi lấy ra từ dạ dày bò

Sản phẩm hoàn chỉnh sẽ có vị như thuốc và đắng. Thực khách có thể tăng, giảm hương vị của lẩu nhưng không thể làm mất mùi, vị đặc trưng. Người Kiềm khẳng định món lẩu của họ giúp quá trình tiêu hóa diễn ra nhanh và thuận lợi hơn nhờ những loại thảo dược cho bò ăn và cách chế biến lẩu.

Công đoạn vắt lấy nước nấu lẩu từ phân bò

Nhiều người cảm thấy "ghê" khi thưởng thức món lẩu từ phân bò, nhưng khi đã quen với nó, họ sẽ không thể quên hương vị  cũng như cách chế biến đặc biệt.

Đây là một trong những món truyền thống của người dân Kiềm vào dịp Tết

Linh Nguyễn H+ (tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Văn hóa