Liệu cắt giảm cholesterol có gây ra chứng sa sút trí tuệ không?

Bệnh Alzheimer là một trong những nguyên nhân gây chứng sa sút trí tuệ

Dấu hiệu “tố cáo” bạn có thể bị sa sút trí tuệ

Keto/FLEX 12/3: Lối sống hứa hẹn phòng ngừa bệnh Alzheimer

Bệnh Parkinson: Kích thích não sâu có làm tăng nguy cơ sa sút trí tuệ?

Người bệnh đái tháo đường cần cẩn thận với ung thư, sa sút trí tuệ

BS Martin Scurr - Trưởng ban Biên tập chuyên mục Y tế cho tờ Daily Mail, trả lời:

Chào bạn! 

Có một số người có mức cholesterol cao khi về già và vẫn hoàn toàn khỏe mạnh nhưng họ là số ít. Đối với đại đa số những người có cholesterol cao, lựa chọn an toàn nhất là kiểm soát điều này bằng statin (nhóm thuốc làm hạ cholesterol trong máu, được sử dụng khá thông dụng).

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng những loại thuốc này có thể làm giảm các mảng bám bám vào động mạch và ngăn ngừa sự hình thành của mảng xơ vữa. Gần đây, cũng có bằng chứng cho thấy chúng có thể giúp giảm viêm, một số yếu tố khác gây ra bệnh tim.

Đúng là cơ thể chúng ta cần một số cholesterol - chẳng hạn, nó đóng một vai trò trong việc tạo ra các hormone như testosterone.

Nhưng quan điểm thông thường cho rằng, ở những người khỏe mạnh có mức cholesterol toàn phần (HDL tốt, LDL xấu, cũng như các chấy béo trong máu khác) dưới 5mmol/l, riêng với mức LDL dưới 3mmol/l. Nếu bệnh nhân bị bệnh mạch vành hoặc đã từng bị đột quỵ, nhồi máu cơ tim thì càng thấp càng tốt.

Để giải quyết mối quan tâm của bạn về bệnh Alzheimer, trái với suy nghĩ thông thường, não không cần cholesterol để duy trì các chức năng lành mạnh và không có bằng chứng nào cho thấy mức cholesterol thấp góp phần gây ra chứng sa sút trí tuệ dưới bất kỳ hình thức nào.

Các yếu tố nguy cơ đã biết của chứng sa sút trí tuệ là tăng huyết áp, béo phì, mất thính giác, trầm cảm, đái tháo đường type 2, lười vận động, hút thuốc và thành tích học tập thấp. Ngoài ra, yếu tố lão hóa, di truyền cũng đóng một vai trò quan trọng trong việc gây ra 2 dạng bệnh gây sa sút trí tuệ phổ biến:

Thứ nhất, bệnh Alzheimer gây ra các vấn đề về trí nhớ, suy nghĩ, lý luận, định hướng, khả năng phán đoán và ngôn ngữ.

Loại bệnh thứ hai, chứng sa sút trí tuệ mạch máu có thể được gây ra bởi các động mạch trong não. Nó có thể dẫn đến các triệu chứng mất trí nhớ tương tự như những triệu chứng gặp phải ở bệnh Alzheimer. Mức cholesterol cao là nguyên nhân chính gây ra dạng bệnh này. Giảm cholesterol bằng các phương pháp điều trị hiệu quả, chẳng hạn như statin, là rất quan trọng để giảm thiểu nguy cơ và sự tiến triển của bệnh.

Tôi hy vọng những thông tin trên đã giải đáp được thắc mắc của bạn.

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

Lê Tuyết (Theo Dailymail)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị