Bệnh Parkinson: Kích thích não sâu có làm tăng nguy cơ sa sút trí tuệ?

Kỹ thuật kích thích não sâu có gây ảnh hưởng tiêu cực tới người bệnh Parkinson?

Phát hiện mới trong công nghệ điều trị Parkinson

Ảo giác ở người bệnh Parkinson: Nguyên nhân và cách khắc phục

7 bài tập giúp giảm run tay cho người bệnh Parkinson

Bị Parkinson sau tai biến: Vợ tôi vẫn có thể hồi phục tốt

Với người bệnh Parkinson trong giai đoạn nặng, kỹ thuật kích thích não sâu đã được chứng minh có thể kiểm soát các rối loạn vận động hiệu quả hơn so với việc dùng thuốc điều trị. Theo đó, kỹ thuật kích thích não sâu sẽ được thực hiện bằng cách đặt các điện cực tại một số vùng não nhất định, từ đó giúp kiểm soát các tín hiệu não bất thường gây rối loạn vận động. Các điện cực này sẽ được kết nối với một thiết bị điều khiển xung điện được cấy ghép dưới da tại ngực.

Tuy nhiên, nhiều người bệnh Parkinson lo lắng kỹ thuật kích thích não sâu có thể làm tăng nguy cơ sa sút trí tuệ. Để tìm hiểu vấn đề này, các nhà khoa học từ Đại học Grenoble Alpes (Pháp) đã tiến hành nghiên cứu với sự tham gia của 175 người bệnh Parkinson có độ tuổi trung bình là 56.

Kích thích não sâu có thể giúp khắc phục rối loạn vận động cho người bệnh Parkinson

Những người tham gia nghiên cứu đều đã mắc bệnh Parkinson trong một khoảng thời gian dài (trung bình là 12 năm) trước khi thực hiện kích thích não sâu. Các nhà khoa học sau đó sẽ thống kê số người bệnh Parkinson bị sa sút trí tuệ sau khoảng thời gian 1 năm, 5 năm và 10 năm.

Kết quả nghiên cứu cho thấy, sau 1 năm, có 4 người (tương đương với 2,3%) bị sa sút trí tuệ. Sau 5 năm, có 12/142 người (tương đương với 8,5%) bị sa sút trí tuệ. Sau 10 năm, có 31/104 người (tương đương với 29,8%) được chẩn đoán bị sa sút trí tuệ. Như vậy, trung bình mỗi năm sẽ có khoảng 3,65% người bệnh Parkinson bị bị sa sút trí tuệ sau khi thực hiện kích thích não sâu.

“Trên thực tế, tỷ lệ người bệnh Parkinson bị sa sút trí tuệ sau khi thực hiện kích thích não sâu thậm chí còn thấp hơn so với những người bệnh Parkinson dùng thuốc để kiểm soát triệu chứng (với tỷ lệ từ 5 - 10% trong một số nghiên cứu)”, bác sỹ Elena Moro, một tác giả nghiên cứu cho biết.

Tuy nhiên, bác sỹ Elena Moro cho rằng độ tuổi trung bình của những người tham gia nghiên cứu khá trẻ, cũng như việc có nhiều người không thể hoàn thành nghiên cứu… có thể ảnh hưởng phần nào tới kết quả.

Các nhà khoa học cũng đã tính tới các yếu tố liên quan có thể làm tăng nguy cơ sa sút trí tuệ khi thực hiện kỹ thuật kích thích não sâu. Theo đó, nam giới, người cao tuổi, người bị ảo giác, những người chỉ đạt kết quả thấp trong bài kiểm tra tư duy trước khi phẫu thuật, cũng như những người bị xuất huyết não trong khi phẫu thuật… sẽ có nguy cơ bị sa sút trí tuệ cao hơn.

“Biết được những yếu tố này sẽ giúp các bác sỹ xác định những đối tượng phù hợp hơn với kỹ thuật kích thích não sâu, cũng như những người có nguy cơ cao bị sa sút trí tuệ để có hướng phòng ngừa kịp thời”, bác sỹ Elena Moro cho biết.

Vi Bùi H+ (Theo Sciencedaily)

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Vương Lão Kiện - giúp hỗ trợ giảm run chân tay

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Vương Lão Kiện với thành phần chính từ Thiên ma, Câu đằng giúp hỗ trợ giảm run chân tay, đi đứng run rẩy, nói run run. Sản phẩm hỗ trợ phù hợp cho bệnh và hội chứng Parkinson, run vô căn, run do rối loạn thần kinh thực vật, run sau tai biến mạch máu não, run ở người cao tuổi.
Sử dụng Vương Lão Kiện thường xuyên để run chân tay không trở thành rào cản trong cuộc sống của bạn!

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa thực phẩm bảo vệ sức khỏe Vương Lão Kiện ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Số điện thoại: 0243.775.9865 - 0283 977 8085.

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân - Hà Nội - Việt Nam.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh