Dấu hiệu “tố cáo” bạn có thể bị sa sút trí tuệ

Trí nhớ thường thay đổi khi con người lớn lên

Người bệnh đái tháo đường cần cẩn thận với ung thư, sa sút trí tuệ

Bệnh Parkinson: Kích thích não sâu có làm tăng nguy cơ sa sút trí tuệ?

Uống cà phê thường xuyên làm giảm nguy cơ sa sút trí tuệ Dementia

Tập thể dục như thế nào để phòng ngừa bệnh Alzheimer, sa sút trí tuệ?

Sa sút trí tuệ không phải là một bệnh cụ thể mà là một thuật ngữ chung để chỉ khả năng ghi nhớ, suy nghĩ hoặc đưa ra các quyết định bị suy giảm gây trở ngại cho việc thực hiện các hoạt động hàng ngày. Một số dấu hiệu thường xuất hiện ở người bị sa sút trí tuệ, bao gồm:

1. Bạn có thể gặp vấn đề về trí nhớ

Mất trí nhớ - quên các sự kiện liên quan đến bản thân hoặc phải dựa vào các phương tiện hỗ trợ khác để giúp bạn ghi nhớ (như ghi chú hoặc lời nhắc) - là một dấu hiệu ban đầu của chứng sa sút trí tuệ, theo Eat This, Not That!

Các triệu chứng phổ biến nhất và sớm nhất của mất trí nhớ như: Khó nhớ tên và chỗ để chìa khóa xe, hoặc các vật dụng thông thường khác.

2. Gặp vấn đề về giao tiếp

Giao tiếp khó khăn là một trong những dấu hiệu của chứng sa sút trí tuệ

Giao tiếp khó khăn là một trong những dấu hiệu của chứng sa sút trí tuệ

Quên những từ đơn giản hoặc dùng từ không đúng, khó khăn trong việc tìm từ, diễn đạt, rối loạn phát âm như: Nói lắp, khó gọi tên đồ vật…

3. Giảm khả năng tư duy trừu tượng

Người bệnh có thể không nhận ra được các con số hoặc không thực hiện được các phép tính đơn giản. Khả năng suy luận, phán đoán và giải quyết vấn đề cũng bị suy giảm, ảnh hưởng đến hoạt động nghề nghiệp, các quan hệ xã hội và ngay cả trong cuộc sống gia đình, hoạt động sống hàng ngày của người bệnh.

4. Gặp vấn đề về nhận thức thị giác

Bạn gặp khó khăn hơn trong việc giữ thăng bằng hoặc đánh giá khoảng cách, vấp phải đồ đạc ở nhà, hay làm đổ hoặc rơi đồ vật thường xuyên hơn. Đó là dấu hiệu của chứng sa sút trí tuệ.

5. Lạc đường

Người bị sa sút trí tuệ có thể quên đường về nhà

Người bị sa sút trí tuệ có thể quên đường về nhà

Trí nhớ là một nhân tố quan trọng trong việc định hướng, do vậy khi bị sa sút trí tuệ thì khả năng định hướng sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Nó làm cho người bệnh bị lạc đường, không nhớ được cách họ đi đến một nơi cụ thể và quên cách để trở về nhà, dần dần mất hoàn toàn khả năng định hướng không gian và thời gian.

6. Thay đổi tính cách

Thay đổi tính cách hoặc tâm trạng là một triệu chứng ban đầu thường bị bỏ qua của chứng sa sút trí tuệ. Một người bị suy giảm nhận thức có thể dành ít thời gian hơn cho người khác và bắt đầu tự cô lập. Họ có thể trở nên thờ ơ, mất hứng thú với những hoạt động mà họ yêu thích trước đây. Các thành viên trong gia đình có thể hiểu sai những thay đổi này là do trầm cảm, lo lắng hoặc căng thẳng.

 
Lê Tuyết H+ (Theo Eat This, Not That!)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh