Liệu thời tiết nắng nóng có thể khiến bạn bị đau đầu?

Đau đầu khi thời tiết nắng nóng là dấu hiệu cảnh báo cơ thể kiệt sức, cơ chế điều hòa thân thiệt thay đổi.

Đau đầu có nên uống trà?

Vị trí của cơn đau đầu có thể cho bạn biết điều gì?

8 thực phẩm giúp giảm đau đầu

Podcast: Cách sử dụng điều hòa cho trẻ trong ngày nắng nóng

Đau đầu do nắng nóng xảy ra khi bạn tiếp xúc với ánh nắng mặt trời trong thời gian dài. Khi cơ thể bị quá nóng và không thể điều chỉnh nhiệt độ thích hợp, tình trạng này có thể phát triển.

Các dấu hiệu và triệu chứng của đau đầu do nắng nóng có thể khác nhau ở mỗi người. Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ, bên cạnh đau đầu, người bệnh có thể gặp các triệu chứng khác, bao gồm: Buồn nôn; chóng mặt; chuột rút cơ hoặc căng cơ; ngất xỉu; khát nước dữ dội; da lạnh; mạch nhanh hoặc yếu;…

Cách phòng ngừa đau đầu do nắng nóng

1. Hạn chế ra ngoài khi trời nắng gắt

Tránh ra ngoài trời nắng vào thời điểm nóng nhất trong ngày. Nếu buộc phải ra ngoài, hãy cố gắng đi trong bóng râm để giảm thiểu tiếp xúc với ánh sáng mặt trời gay gắt.

2. Uống đủ nước

Mất nước là nguyên nhân phổ biến dẫn đến đau đầu do nắng nóng và kiệt sức do nóng. Do đó, việc giữ đủ nước cho cơ thể là vô cùng quan trọng.

3. Lựa chọn trang phục phù hợp

Bên cạnh sử dụng các phụ kiện bảo vệ như mũ và kính râm, việc lựa chọn trang phục mỏng nhẹ, thoáng mát cũng góp phần hạn chế nguy cơ đau đầu do nắng nóng.

4. Giữ cân bằng điện giải

Các loại đồ uống thể thao giúp bổ sung điện giải có thể hỗ trợ duy trì lượng nước và cân bằng điện giải trong cơ thể khi hoạt động thể chất, vì vậy bạn có thể tham khảo một số loại đồ uống giàu điện giải để ngăn ngừa mất nước.

5. Chế độ ăn uống khoa học

Dinh dưỡng rất quan trọng và bạn nên ăn nhiều thực phẩm có hàm lượng nước cao. Duy trì chế độ ăn đủ chất, bao gồm tất cả các chất dinh dưỡng cần thiết. Tránh đồ uống chứa caffeine trong thời tiết nóng.

6. Chườm lạnh

Nếu bạn bị đau đầu do nắng nóng hoặc cảm thấy nhiệt độ cơ thể tăng cao, hãy sử dụng khăn lạnh hoặc chườm đá để hạ nhiệt độ cơ thể xuống mức bình thường.

7. Sử dụng kem chống nắng

Bôi kem chống nắng thường xuyên và tránh tiếp xúc với nhiệt độ cao trong thời gian dài cũng có thể giúp giảm nguy cơ đau đầu do nắng nóng.

 
Việt An (Theo Healthshots)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp