Một vài lưu ý khi sử dụng kem chống nắng

Sử dụng kem chống nắng là bước chăm sóc da không thể thiếu mỗi ngày

Đình chỉ, thu hồi trên toàn quốc lô Kem dưỡng trắng da chống nắng Careleeser

7 tiêu chí giúp bạn tìm ra kem chống nắng hoàn hảo

Dùng kem chống nắng sao cho chuẩn?

Nguy cơ tai nạn do áo mưa, áo chống nắng “phản chủ”

Chỉ số chống nắng SPF

Tiêu chí đầu tiên mà bạn cần quan tâm khi lựa chọn kem chống nắng là chỉ số Sun Protection Factor hay SPF. Chỉ số này đo lường khả năng chống lại tia UVB (tính theo số giờ và tỷ lệ phần trăm) khi sử dụng kem chống nắng. UVB là nguyên nhân gây cháy nắng và ung thư da.

Các chuyên gia luôn khuyến cáo sử dụng sản phẩm có SPF từ 30 trở lên để bảo vệ da tối ưu nhất. Ngoài ra, bạn cũng nên lựa chọn kem chống nắng quang phổ rộng (có thể chống được cả tia UVB và tia UVA).

Phân loại kem chống nắng

Mỗi loại kem chống nắng (xịt hoặc dạng kem) lại phù hợp với kiểu da khác nhau

Mỗi loại kem chống nắng (xịt hoặc dạng kem) lại phù hợp với kiểu da khác nhau

Dựa trên cơ chế, kem chống nắng được chia làm 2 nhóm chính là: kem chống nắng hóa học và kem chống nắng vật lý. Kem chống nắng vật lý thường sử dụng kẽm oxide, titanium oxide để tạo ra một lớp màng vật lý trên da, ngăn chặn các tia UV có hại tấn công da.

Kem chống nắng hóa học lại sử dụng các thành phần giúp hấp thu tia cực tím và chuyển hóa thành ánh sáng hoặc nhiệt có bước sóng vô hại với làn da. Oxybenzone, avobenzone, octinoxate, octocrylene, octisalate và homosalate là những thành phần thường gặp trong kem chống nắng hóa học.

Ngoài ra, mỗi sản phẩm chống nắng lại có công thức riêng biệt, được sản xuất dưới dạng kem đặc, lotion hoặc dạng xịt. Khi chọn mua kem chống nắng, bạn nên ưu tiên sản phẩm dễ tán và tiệp màu da. Ví dụ, người có da dầu có thể chọn sản phẩm mỏng nhẹ như lotion, cho lớp nền mịn. Trong khi đó, người có da khô có thể sử dụng sản phẩm dạng kem để nuôi dưỡng làn da.

Cách sử dụng kem chống nắng

Kem chống nắng nên sử dụng hàng ngày, thoa lên da sau bước làm sạch và dưỡng ẩm. Chìa khóa khi sử dụng kem chống nắng là bạn cần dùng lượng sản phẩm đủ để đạt được hiệu quả chống nắng như nhà sản xuất công bố.  

Sử dụng lượng kem chống nắng đủ 2 ngón tay để đạt hiệu quả bảo vệ tối ưu

Sử dụng lượng kem chống nắng đủ 2 ngón tay để đạt hiệu quả bảo vệ tối ưu

Mẹo nhỏ được nhiều chị em yêu thích là đo lượng kem chống nắng bằng 2 ngón tay, đủ để thoa lên toàn bộ gương mặt và vùng cổ. Đừng quên những vị trí không được che chắn như sau gáy, tai. Nếu bạn đi biển hay hoạt động ngoài trời, thân người, bàn tay, bàn chân cũng cần được bảo vệ với kem chống nắng.

Thời điểm thoa kem chống nắng

Kem chống nắng vật lý có tác dụng ngay khi bạn thoa lên da. Trong khi đó, kem chống nắng hóa học cần thời gian thẩm thấu vào da. Vì vậy, các chuyên gia khuyến cáo, nên thoa kem chống nắng lên da khoảng 15-20 phút trước khi ra ngoài trời.

Hiệu quả của kem chống nắng giảm dần theo thời gian, đặc biệt dễ bị rửa trôi khi bạn đổ mồ hôi hay bơi lội. Vì vậy, cứ 2-3 tiếng, bạn nên thoa lại kem chống nắng một lần. Kem chống nắng dạng thỏi hoặc dạng bột là lựa chọn phù hợp để chị em mang theo bên người để thoa lại khi cần, bởi chúng không ảnh hưởng tới lớp trang điểm.

 
Quỳnh Trang (Theo Lifestyle Asia)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp