Những cách thúc đẩy khả năng sinh sản

Có rất nhiều cách để thúc đẩy khả năng sinh sản

Vì đâu chị em bị vô sinh?

Vì sao nữ giới bị vô sinh?

6 nguy hiểm tiềm ẩn từ son môi

Ung thư vú - nguyên nhân gây vô sinh

Ăn uống lành mạnh

Các bác sỹ tin rằng chế độ ăn uống là một trong những chìa khóa giúp con người vượt qua cánh cửa vô sinh. Theo một nghiên cứu được thực hiện trên 17.000 phụ nữ bởi các nhà khoa học đến từ trường Đại học Y tế Công cộng Harvard, các nhóm thực phẩm sau đây có thể cải thiện tỷ lệ thụ thai.

- Ăn chất béo không bão hòa đơn nhiều hơn (như dầu olive) và chất béo trans ít hơn (có trong nhiều thực phẩm nướng hoặc thức ăn nhanh)

- Tăng lượng protein thực vật (như đậu nành), đồng thời ăn ít đạm động vật (như thịt đỏ)

- Ăn nhiều chất xơ hơn, thực phẩm chứa ít glycemic như ngũ cốc nguyên hạt, rau và một số trái cây, giảm lượng carbohydrates tinh chế và đường.

- Bổ sung các sản phẩm từ sữa như kem, pho mát, sữa tươi với một lượng vừa phải vào bữa ăn hàng ngày

Tác giả nghiên cứu, BS. Jorge Chavarro cho rằng rằng chế độ ăn uống không phù hợp là thủ phạm chính khiến phụ nữ bị mắc hội chứng buồng trứng đa nang, gây ra tình trạng rối loạn chức năng buồng trứng, kháng insulin và vô sinh.

Kiểm soát cân nặng

Việc duy trì trọng lượng vừa phải là cách hiệu quả giúp tăng khả năng sinh sản cho cả hai giới.

Nghiên cứu cho thấy chỉ số khối BMI của cơ thể dù cao hay thấp đều có thể dẫn đến sự tăng hoặc giảm hormone sinh sản trong cơ thể.

BS. Janet Choi – chuyên gia nội tiết và sinh sản tại Trung tâm Y khoa Columbia Presbyterian, New York, Mỹ cho biết: “Một trong những điều đầu tiên tôi luôn tư vấn cho phụ nữ bị vô sinh đó là vai trò của trọng lượng đối với khả năng sinh sản của họ”.

Nhiều phụ nữ - đặc biệt là những người thừa cân béo phì, thường bị rối loạn chức năng rụng trứng. Mặc dù, đây là tình trạng bệnh gây ra bởi PCOS. Một nghiên cứu của các nhà khoa học Hà Lan trên 3.000 phụ nữ cho thấy thừa cân béo phì cản trở khả năng sinh sản của một người phụ nữ ngay cả khi người phụ nữ đó vẫn có khả năng rụng trứng một cách bình thường.

Kết quả nghiên cứu được đăng trên Tạp chí Human Reproduction, theo đó, những người phụ nữ có chỉ số BMI trên 30 bị suy giảm khả năng sinh sản đi 4%, con số này là 43% nếu phụ nữ có chỉ số BMI cao hơn 35. Với những phụ nữ quá gầy, kinh nguyệt không đều đặn cũng có thể khiến họ mắc vô sinh.

Giảm căng thẳng

Mối liên hệ giữa stress và vô sinh đã bị tranh cãi trong thời gian rất dài trước khi nó được công nhận.

Những người phụ nữ bị căng thẳng thường xuyên, sau khi được điều trị tâm lý khả năng sinh sản của họ đã tăng đáng kể. Điều này đúng cả với trường hợp của những phụ nữ đang được áp dụng các biện pháp điều trị vô sinh, tỷ lệ thụ thai thành công sẽ cao hơn khi họ kiểm soát được tình trạng căng thẳng của mình.

Tình trạng căng thẳng liên quan đến vô kinh hoặc kinh nguyệt không đều ở phụ nữ đang ảnh hưởng đến khoảng 5% phụ nữ trong độ tuổi sinh sản trên toàn thế giới.

Tuy nhiên, bạn không nên kiểm soát căng thẳng bằng các chất kích thích, độc hại như rượu hoặc thuốc lá bởi vì những chất này có hại cho sức khỏe, giảm rụng trứng, ảnh hưởng đến chất lượng tinh trùng của nam giới.

Tiêu Bắc H+

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Sung mãn