Vì sao nữ giới bị vô sinh?

Thuốc lá là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây vô sinh

Kinh nguyệt thất thường, vô sinh, hiếm muộn thì phải làm sao?

Đặt vòng tránh thai - Cẩn thận kẻo... vô sinh!

Những thói quen giết chết “tinh binh” của bạn

Bổ sung dưỡng chất để chóng có "tin vui"

Thuốc lá

Khói thuốc lá có thể ảnh hưởng đến cơ hội mang thai của người phụ nữ và gây tổn thương đến bào thai đang phát triển. Hội Y học sinh sản Mỹ cho biết hút thuốc lá gây ra 13% trường hợp vô sinh. phụ nữ hít phải khói thuốc lá cũng khiến chức năng nội tiết bị ảnh hưởng và gặp các vấn đề về sinh sản. Tỷ lệ sảy thai cao hơn ở những người phụ nữ hút thuốc bất kể chủ động hay bị động

Hơn thế, khói thuốc còn gây rối loạn hormone và tiêu diệt AND ở cả nam và nữ giới. Khi phụ nữ tiếp xúc với khói thuốc, chức năng nội tiết bị phá vỡ, ảnh hưởng đến sự rụng trứng, gây vô sinh.

Rượu bia

Theo một nghiên cứu của Thụy Điển năm 2004 trên hơn 7.000 phụ nữ trong 18 năm qua cho thấy, chỉ cần một ly rượu mỗi ngày làm tăng nguy cơ rối loạn rụng trứng ở nữ giới. Thậm chí, phụ nữ mang thai uống rượu trong giai đoạn đầu của thai kỳ có khả năng sinh non.

Nhiều chuyên gia y tế cho rằng, một lượng nhỏ rượu trong giai đoạn sau của thai kỳ vẫn được chấp nhận, nhưng phụ nữ mang thai nên tránh xa rượu vì chưa có bằng chứng khẳng định nó không gây hại cho thai nhi.

Cho con bú

Vẫn có những trường hợp phụ nữ đang cho con bú có thể thụ thai nhưng tỷ lệ này là rất thấp. "Khi cho con bú, có thể tiết là nhiều hormone prolactin ngăn ngừa trứng rụng dẫn đến vô sinh trong giai đoạn này", TS Schlaff cho biết. 

TS Schlaff khuyến cáo, mặc dù khó có con trong giai đoạn này nhưng các chị em vẫn nên kế hoạch đầy đủ để đảm bảo an toàn. Thời gian tối thiểu để có đứa trẻ thứ hai là 1,5 năm. Một nghiên cứu năm 2014 của Đại học Cincinnati cho thấy, khoảnh cách giữa những đứa trẻ ít hơn 18 tháng khiến cho trẻ dễ bị sinh non và thiếu cân.

Tập thể dục cường độ nặng

Tập thể dục quá sức có thể ảnh hưởng tiêu cực đến việc rụng trứng, TS Schlaff cho biết. Một nghiên cứu năm 2012 được đăng tải trên Tạp chí Khả năng sinh sản và Vô sinh cho thấy, phụ nữ có cân nặng bình thường nếu tập thể dục hơn 5 tiếng mỗi tuần sẽ khó mang thai hơn.

Dấu hiệu của việc tập luyện nặng là chu kỳ kinh nguyệt ngắn hơn bình thường và thời gian đèn đỏ cũng ngắn hơn bình thường. Khi có các dấu hiệu này, bạn nên đến gặp bác sỹ sản khoa để có được sự tư vấn tốt nhất.

Thuốc tiêm tránh thai

Khi các chị em ngừng uống thuốc tránh thai trong vòng một tháng, khả năng thụ thai sẽ trở lại nhưng với một mũi thuốc tiêm tránh thai Depo-Provera, hiệu quả tránh thai có thể kéo dài từ 12 đến 14 tuần. Tuy nhiên, do đặc thù của từng cơ thể mà sau khi tiêm thuốc tránh thai, tình trạng vô sinh có thể kéo dài đến một vài năm hoặc vĩnh viễn ngay cả khi đã ngừng thuốc

Do đó các bác sỹ khuyên bạn nên ngừng dùng thuốc chích ngừa thai nhiều tháng trước khi muốn mang thai.

Tiểu Bắc H+ (Theo Health)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Sung mãn