Livestream ca phẫu thuật thẩm mỹ, bác sỹ người Mỹ bị cấm hành nghề

Phẫu thuật thẩm mỹ là chủ đề phổ biến trên mạng xã hội

Lợi ích của giảm cân trước khi phẫu thuật thay khớp

Phẫu thuật thẩm mỹ ở Mexico, 3 người Mỹ tử vong do viêm màng não

Bệnh viện Việt Đức tư vấn trực tuyến về kỹ thuật thẩm mỹ ngực bụng

Liên tiếp ghi nhận nhiều tai biến sau tiêm filler

Theo USA Today, ngày 12/7, Hội đồng Y khoa bang Ohio (Mỹ) đã thu hồi giấy phép hành nghề vĩnh viễn đối với bà Katharine Roxanne Grawe – một bác sỹ phẫu thuật thẩm mỹ. Bà bị cáo buộc đã lơ là bệnh nhân của mình và livestream một số thủ thuật dưới tên tài khoản "Dr Roxy" (bác sỹ Roxy) trên mạng xã hội TikTok. Trong suốt quá trình vừa phẫu thuật vừa livestream, bác sỹ này còn nói chuyện với máy quay, đọc và trả lời các câu hỏi của cư dân mạng.

Điều trần trước Hội đồng, bà Grawe cho rằng, bà sử dụng mạng xã hội nhằm nỗ lực phá bỏ "ranh giới cứng nhắc giữa bệnh nhân và người hành nghề y". Bà cũng thừa nhận những video bà đăng tải thiếu chuyên nghiệp, đôi lúc có một số hành động bất cẩn.

Jonathan B. Feibel – Phó Chủ tịch Hội đồng, phê phán bà Grawe về hành vi coi thường nguyên tắc của Hội đồng Y khoa. Giấy phép hành nghề của bà đã bị đình chỉ từ tháng 11 năm ngoái. Trước đó, từ năm 2018, bà đã nhận được cảnh báo của Hội đồng ít nhất 2 lần vì hành vi chia sẻ thông tin riêng tư của bệnh nhân (ảnh, video) lên mạng xã hội.

BS Roxy livestream các ca phẫu thuật tại phòng khám của mình

BS Roxy livestream các ca phẫu thuật tại phòng khám của mình

Ông Feibel nhận định: "Người hành nghề y không được phép đặt bệnh nhân trước sự nguy hiểm của thế giới mạng. Nhưng với BS Grawe, thương hiệu trên mạng của bà còn quan trọng hơn cả mạng sống của bệnh nhân".

Hội đồng Y khoa bang Ohio ghi nhận 3 bệnh nhân gặp biến chứng sau khi phẫu thuật tại phòng khám của bà Grawe. Một trường hợp phải nhập viện cấp cứu chưa đầy 1 tuần sau khi thực hiện thủ thuật hút mỡ, nâng mông, căng da. Người ta phát hiện lượng lớn không khí trong ổ bụng bệnh nhân, chẩn đoán mắc bệnh não gan - tình trạng rối loạn chức năng của não do suy gan.

Ít nhất một phần quá trình phẫu thuật thẩm mỹ của bệnh nhân này đã được phòng làm việc của bà Grawe đăng phát trực tiếp trên mạng xã hội. Hội đồng nhận định, bà Grawe đã nhìn và nói chuyện với camera trong quá trình hút mỡ bụng cho bệnh nhân.

 

Sau đại dịch, nhu cầu làm đẹp ngày càng tăng cao, cùng với sự phát triển của mạng xã hội – nền tảng giàu sức hút, dễ quảng cáo dịch vụ chăm sóc sức khỏe và thẩm mỹ. Theo quy định, bác sỹ phải có bằng chuyên khoa I liên quan lĩnh vực thẩm mỹ và thời gian thực hành 54 tháng mới được cấp chứng chỉ hành nghề. Khi lựa chọn cơ sở làm đẹp, người dân nên chọn phòng khám chuyên khoa tạo hình phẫu thuật thẩm mỹ hoặc bệnh viện uy tín, bác sỹ giàu kinh nghiệm, có đầy đủ chứng chỉ hành nghề và giấy phép hoạt động, trang thiết bị được đầu tư hiện đại, có phòng mổ với quy trình kiểm soát nhiễm khuẩn nghiêm ngặt.

 
Quỳnh Trang (Theo USA Today)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn