Phẫu thuật thẩm mỹ ở Mexico, 3 người Mỹ tử vong do viêm màng não

Viêm màng não do nấm xuất hiện ở nhiều bệnh nhân từng phẫu thuật thẩm mỹ tại Mexico

Cắt bỏ tuyến giáp có ảnh hưởng gì tới sức khỏe?

Lợi ích và rủi ro khi phẫu thuật giảm cân

"Người trong nghề" bật mí 4 loại hình phẫu thuật thẩm mỹ được ưa chuộng

Lưu ý khi phẫu thuật thẩm mỹ ở tuổi trung niên

Cách làm đầy rãnh cười đơn giản không cần phẫu thuật

Kể từ đầu năm 2023 đến nay, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật (CDC) Mỹ đã phát hiện hơn 20 trường hợp nghi ngờ và 2 ca xác định mắc viêm màng não do nhiễm nấm trong lãnh thổ nước này.

CDC báo cáo đã có 3 trường hợp tử vong vì viêm màng não do nấm. Ngoài ra, còn có 212 công dân Mỹ, rải rác ở 25 bang, đối mặt với rủi ro mắc căn bệnh nguy hiểm này.

Điều tra cho thấy, các trường hợp trên đều có liên quan tới các thủ thuật phẫu thuật thẩm mỹ thực hiện ở 2 phòng khám tại bang Tamaulipas (Mexico): Trung tâm Phẫu thuật River Side và Clinica K-3. Tất cả các bệnh nhân nghi mắc đều được phẫu thuật với thủ thuật gây tê ngoài màng cứng. Đây là thủ thuật mà bác sỹ tiêm thuốc vào không gian xung quanh các dây thần kinh cột sống (gọi là khoang ngoài màng cứng). 

Một trong những trường hợp tử vong là bà mẹ 4 con đến từ Texas. Gia đình cho hay, cô đã thực hiện phẫu thuật thẩm mỹ vào tháng 2 năm nay với kết quả tốt. Nhưng vài tuần sau đó, người phụ nữ 29 tuổi liên tục bị đau đầu và qua đời vào ngày 31/3.

Xét nghiệm dịch não tủy của người bệnh viêm màng não phát hiện nấm Fusarium solani

Xét nghiệm dịch não tủy của người bệnh viêm màng não phát hiện nấm Fusarium solani

Theo Tổ chức Y tế Thế giới, tình trạng viêm màng não do nhiễm nấm rất hiếm khi xảy ra, nhưng lại gây nguy hiểm cho tính mạng và cần được cấp cứu kịp thời. Viêm màng não là một loại nhiễm trùng ảnh hưởng đến chất dịch và màng não - bộ phận bảo vệ não và tủy sống. Nguyên nhân gây viêm màng não có thể do vi khuẩn, virus, nấm và ký sinh trùng.

Trong trường hợp này, phòng thí nghiệm tại Mỹ và Mexico đã phát hiện chủng nấm Fusarium solani trong dịch não tủy của các bệnh nhân. Giả thuyết ban đầu là do các dụng cụ y tế nhiễm nấm đã không được khử trùng đúng quy định, tạo điều kiện cho nấm đi vào cơ thể bệnh nhân.

Theo Mayo Clinic, triệu chứng ban đầu của viêm màng não khá giống với bệnh cúm, có thể kéo dài nhiều giờ hoặc nhiều ngày. Nghiêm trọng hơn, người bệnh có thể bị sốt, đau đầu, cứng cổ, buồn nôn, nhạy cảm với ánh sáng, lú lẫn.

Cả 2 cơ sở thẩm mỹ tại Mexico đã đóng cửa vào ngày 13/5. Tuy nhiên, CDC khuyến cáo, người từng phẫu thuật tại 2 địa chỉ trên nên thăm khám, xét nghiệm viêm màng não do nấm, dù có triệu chứng hay không.

Hàng triệu người Mỹ tham gia các chuyến "du lịch y tế" đến quốc gia láng giềng để thực hiện các thủ thuật y tế với mức giá phải chăng hơn. Theo cuốn sách Bệnh nhân Không biên giới (Patients Without Border), người Mỹ có thể tiết kiệm 40-65% chi phí khi tới Mexico, từ phẫu thuật thẩm mỹ, chăm sóc răng tới điều trị ung thư.

Tuy nhiên, cái giá phải trả đi kèm nhiều nguy cơ sức khỏe. Hệ thống y tế Mexico có nhiều cơ sở đạt được tiêu chuẩn Mỹ, nhưng cũng có nhiều phòng khám kém chất lượng, "ăn bớt" các bước thực hành vệ sinh. CDC Mỹ cũng cảnh báo nguy cơ, người bệnh có thể tiếp xúc với những mầm bệnh lạ vốn không có trong nước. Việc di chuyển, du lịch quá sớm hậu phẫu cũng không được khuyến cáo.

Ngoài Mexico, ngành y tế cũng đã ghi nhận nhiều biến chứng ở du khách tới Cộng hòa Dominica, Trung Quốc, Thổ Nhĩ Kỳ… để làm đẹp, phẫu thuật thẩm mỹ.

 
Quỳnh Trang (Theo Insider)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn