Lợi ích của giảm cân trước khi phẫu thuật thay khớp

Kiểm soát cân nặng giúp giảm nguy cơ biến chứng trong và phẫu thuật

Protein nạc giúp trao đổi chất nhanh hơn sau tuổi 50

10 vấn đề sức khỏe làm bạn khó giảm cân

5 lợi ích sức khỏe khi ăn ức gà

Ứng dụng công nghệ in 3D vào phẫu thuật thay khớp gối

Người có chỉ số khối cơ thể (BMI) lớn hơn 40 được coi là béo phì bệnh lý, trong trường hợp phải thay khớp gối hay khớp háng, có nhiều khả năng gặp các biến chứng nghiêm trọng cả trong và sau phẫu thuật hơn so với người có cân nặng bình thường. Do vậy, giảm cân trước phẫu thuật là yêu cầu được đặt ra với những người này.

Theo bác sĩ phẫu thuật chỉnh hình Peter Hanson (Bệnh viện Sharp Grossmont, California, Mỹ), giảm cân trước khi phẫu thuật thay khớp háng hay khớp gối có thể giúp các khớp ít bị tổn thương hơn, thậm chí nhu cầu phẫu thuật có thể được trì hoãn. Nếu người béo phì giảm được 20% trọng lượng, cơn đau khớp hoặc sự tiến triển của bệnh viêm khớp có thể chấm dứt.

Khi tình trạng thoái hóa khớp đã trở nên nghiêm trọng thì phẫu thuật thay khớp là điều cần thiết. Tuy nhiên, ở một số người, phẫu thuật có thể gặp rủi ro nhiều hơn. Cũng giống như bệnh đái tháo đường và tăng huyết áp, thừa cân là yếu tố nguy cơ dẫn đến các biến chứng phẫu thuật. Hai trong số những rủi ro hàng đầu liên quan đến phẫu thuật khi thừa cân là nguy cơ nhiễm trùng và cơn đau tim.

BS. Hanson cho biết, thời gian mổ càng ngắn thì khả năng bị nhiễm trùng càng thấp. Nhưng với người béo phì, thời gian phẫu thuật thay khớp có thể kéo dài hơn, do đó làm tăng khả năng bị mất máu và dễ bị nhiễm trùng hơn.

Đối với đau tim, điều này có thể xảy ra do sau phẫu thuật, người bệnh hạn chế vận động, làm cho khả năng hồi lưu máu về tim kém và thúc đẩy hình thành cục máu đông. Vì vậy, cách tốt nhất để người béo phì giảm thiểu nguy cơ biến chứng là nên giảm cân.

Ngoài ra, bệnh nhân béo phì có thể gặp biến chứng khi gây mê để phẫu thuật. Điều này là do thể trạng cơ thể và một số vấn đề sức khỏe tiềm ẩn có khả năng ảnh hưởng đến sự hô hấp của người bệnh. Do đó, giảm cân trước khi phẫu thuật sẽ giúp bác sĩ dễ dàng hơn trong quá trình phẫu thuật như: Xác định vị trí các tĩnh mạch, đảm bảo nồng độ oxy trong máu, sự hô hấp cho người bệnh, đặt khớp nhân tạo...

 
Nguyễn Thanh (Theo Sharp Health News)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Cơ xương khớp