Lo âu, mệt mỏi, trầm uất vì mãn kinh

Nhiều phụ nữ mãn kinh cảm thấy lo âu, mệt mỏi dẫn đến trầm cảm

Pregnenolone – “chìa khóa” giải tỏa các vấn đề mãn kinh

6 rối loạn thường gặp của phụ nữ mãn kinh

Phụ nữ mãn kinh nhưng không mãn dục!

Tâm sinh lý thay đổi thế nào khi đến tuổi mãn kinh?

Chị em “trở chứng” khi đến tuổi mãn kinh

Nguyên nhân dẫn đến sự “trở chứng” này là do sự rối loạn nội tiết tố. Bắt đầu từ tuổi 35 (có thể sớm hơn), buồng trứng suy giảm chức năng hoạt động, lượng hormone estrogen và progesterone cũng giảm theo, tác động đến hoạt động của hệ trục não bộ - tuyến yên - buồng trứng, gây ra hàng loạt các rối loạn, điển hình như rối loạn vận mạch, rối loạn tâm sinh lý, rối loạn hệ vận động cơ xương khớp…

Lượng hormone estrogen và progesterone càng suy giảm, thì những rối loạn này càng rõ rệt. Thêm vào đó, chế độ dinh dưỡng thiếu cân bằng, không vận động thể dục thể thao, thói quen xấu trong sinh hoạt, khiến sức khỏe và nhan sắc của chị em ngày càng suy giảm trầm trọng hơn.

Những tác hại khi suy giảm estrogen ở phụ nữ mãn kinh

- Tóc rụng

- Da khô nhăn

- Da nám, tàn ngang

- Vòng 1 lép, không nở nang

- Tăng cân, béo bụng

- Căng thẳng, mệt mỏi

- Suy giảm trí nhớ

- Bốc hỏa, đổ mồ hôi đêm

- Tăng cholesterol, huyết áp

- Khô âm đạo

- Giảm ham muốn tình dục

- Rối loạn kinh nguyệt

- Đau nhức xương khớp, loãng xương

- Bệnh tim mạch.

Sự xuống cấp đồng loạt các bộ phận trên cơ thể khiến các chị em hoang mang, lo lắng… Mỹ phẩm trang điểm, quần áo, giày dép… chỉ có thể che đậy được vẻ bề ngoài, không thể che giấu được cơ thể đang lão hóa và xuống cấp trầm trọng.

Nguy hiểm hơn, khô âm đạo, suy giảm ham muốn còn ảnh hưởng trực tiếp tới chuyện quan hệ vợ chồng càng khiến chị em mệt mỏi, buồn phiền, căng thẳng, stress, trầm cảm.

Trị “trở chứng” khi mãn kinh

Để giảm những tác hại mà rối loạn nội tiết thời kỳ mãn kinh gây ra, biện pháp thường được các bác sỹ chỉ định là liệu pháp hormone thay thế. Liệu pháp này được sử dụng ngay khi tiền mãn kinh hoặc mãn kinh, được bác sỹ chuyên khoa chỉ định dùng và theo dõi chặt chẽ trong suốt quá trình điều trị. Tuy vậy, việc dùng liệu pháp hormone thay thế bị cảnh báo là có một số tác dụng phụ không mong muốn như: Ung thư nội mạc tử cung, u vú, tăng huyết áp…

Giải pháp an toàn cho phụ nữ mãn kinh là dùng các sản phẩm thực phẩm chức năng chiết xuất từ thảo dược và các hoạt chất sinh học để thay thế, bổ sung và cân bằng nội tiết trong cơ thể, hiệu quả lâu dài, tác dụng tốt lại không có tác dụng phụ như dùng liệu pháp hormone thay thế.

Tuy nhiên, chị em không nên tùy tiện dùng bất kỳ sản phẩm nào, cần hỏi ý kiến bác sỹ, thầy thuốc chuyên khoa để được tư vấn cụ thể. 

Mộc Lâm H+

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp