Pregnenolone – “chìa khóa” giải tỏa các vấn đề mãn kinh

Do hormone suy giảm, cơ thể người phụ nữ mãn kinh bị hàng loạt rối loạn

Phụ nữ ngoài 50 có cần bổ sung thêm nội tiết tố?

8 dấu hiệu cho thấy bạn bị mất cân bằng nội tiết tố

Bị loãng xương thì cần bổ sung nội tiết tố!

Viêm phụ khoa tái phát do không tìm đúng nguyên nhân

Pregnenolone là gì?

Pregnenolone là một hormone steroid nội sinh. Nó là tiền chất của các hormone progestogen, các androgen, estrogen.

Pregnenolone sinh tổng hợp ra testosterone và các hormone vỏ tuyến thượng thận như cortisol, aldosterone. Khi chuẩn bị bước vào thời kỳ mãn kinh, hàm lượng sinh tổng hợp pregnenolone trong cơ thể người phụ nữ bị giảm sút dẫn đến hàm lượng estradiol, progesterone cũng giảm sút theo. Khi các hormone này suy giảm gây ra hàng loạt các rối loạn về chuyển hóa, vận mạch, hệ vận động cơ xương khớp, cơ quan sinh dục, tâm lý…  

Chị em chỉ có thể nhận ra những rối loạn này khi đã có những triệu chứng điển hình. Ở người phụ nữ trước mãn kinh, dấu hiệu suy giảm nội tiết tố thể hiện ở: Rối loạn kinh nguyệt, bốc hỏa, vã mồ hôi ban đêm, mất ngủ. Thời kỳ mãn kinh thì thay đổi tính tình, hay lo lắng, dễ cáu gắt, kém tập trung suy nghĩ, ít quan tâm chăm sóc đến hình dáng bề ngoài. Sau khi mãn kinh, người phụ nữ phải chịu nhiều nỗi khổ hơn nhiều: Dễ nhiễm trùng tiết niệu, có thể són tiểu, âm đạo khô teo, giao hợp đau, có nguy cơ loãng xương, bệnh tim mạch và bệnh Alzheimer.

Bổ sung Pregnenolone bằng cách nào?

Để cải thiện các triệu chứng khó chịu mà thời kỹ mãn kinh gây ra, theo TS. Phan Quốc Kinh, Viện trưởng Viện Thực phẩm chức năng, các dược sỹ có thể xem xét việc chỉ định cho chị em bổ sung các tiền hormone để cơ thể tự sản sinh ra estradiol, progesterone và testosterone theo số lượng mà cơ thể cần thiết. Tiền hormone hay được sử dụng nhất là pregnenolone. Pregnenolone sẽ giúp bổ sung, thay thế, cân bằng nội tiết cho cơ thể. Đây là giải pháp bổ sung tiền chất của estradiol và progesterone được đánh giá là hiệu quả và an toàn hơn việc bổ sung trực tiếp vì theo một số nghiên cứu, trực tiếp bổ sung estradiol và progesterone vào cơ thể làm tăng nguy cơ bị ung thư.

Khi pregnenolone được bổ sung vào cơ thể, sẽ tác động đến hoạt động của não, giúp ổn định chức năng của hệ trục não bộ - tuyến yên - buồng trứng, cân bằng hormone nội tiết tố, giảm stress, chống oxy hóa, chống viêm nhiễm, đồng thời ngăn ngừa lão hóa, kéo dài tuổi xuân và vẻ đẹp cho người phụ nữ.

Biện pháp sử dụng pregnenolone kết hợp với các phytoestrogen (từ mầm đậu nành, mầm cải củ…) và một số thảo dược khác trong các sản phẩm thực phẩm chức năng là biện pháp bổ sung hormone được sử dụng từ lâu tại Mỹ, châu Âu và nhiều nước tiên tiến trên thế giới.

Tuy nhiên, bổ sung pregnenolone cũng có thể gây một số tác dụng phụ, đặc biệt có thể có sự tương tác với một số hormone, thuốc khác (nhất là thuốc tamoxifen trong điều trị ung thư vú, thuốc chống dị ứng, kháng histamine...). Chính vì vậy, trước khi bổ sung pregnenolone, chị em nên hỏi ý kiến bác sỹ, dược sỹ, chuyên gia về liều dùng với từng công dụng mong muốn. 

An An H+

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết