Muốn giảm co giật, trẻ động kinh nên ăn gì?

Trẻ động kinh có thể ăn theo chế độ ketogenic để giảm các cơn co giật

Sai lầm của phụ huynh trong điều trị động kinh ở trẻ

Dấu hiệu và cách xử lý trẻ lên cơn co giật do động kinh

Trẻ động kinh ăn gì để chống co giật?

Trẻ mắc bệnh động kinh do ngã đập đầu xuống đất

TS. Steven Schachter – Hiệp hội Động kinh Hoa Kỳ, Nguyên Chủ tịch Hội đồng Tổ chức tư vấn chuyên môn Bệnh động kinh Hoa Kỳ, trả lời:

Chào bạn!

Chế độ ăn ketogenic thường được khuyến cáo trong trường hợp trẻ tiếp tục lên cơn co giật kể cả khi đã dùng thuốc động kinh. Tuy nhiên, không phải trẻ động kinh nào cũng có thể giảm các cơn co giật từ chế độ ăn ketogenic.

Hiểu đơn giản, đây là chế độ ăn giàu chất béo, hạn chế tối đa lượng tinh bột. Chế độ ăn thấp năng lượng khiến cơ thể tạo ra xeton - một chất được hình thành từ sự phân hủy chất béo. Bình thường, đó là một nguồn năng lượng thay thế mà cơ thể sử dụng trong trạng thái đói để duy trì các hoạt động trong cơ thể. Với trẻ động kinh, xeton có tác dụng vô cùng quan trọng khi có thể làm giảm chứng co giật.

Sự hiện diện của xeton tương đối quan trọng đối với sự thành công của chế độ ăn ketogenic. Điều này tức là, chế độ ăn uống của con bạn phải được thực hiện nghiêm ngặt, chỉ cần một món ăn nhỏ giàu năng lượng cũng có thể phá hủy quá trình tạo ra xeton.

Các loại thực phẩm chính trong chế độ ăn ketogenic bao gồm: Bơ, kem, dầu, sốt mayonnaise, thịt ba rọi, phô mai, trứng... Trẻ cần hạn chế ăn nhiều thực phẩm chứa tinh bột như cơm, ngô, khoai, mỳ ống, thực phẩm chứa đường...

Chế độ ăn ketogenic sẽ phụ thuộc vào sự quyết định của bác sỹ. Khi chế độ ăn ketogenic được bắt đầu, trẻ có thể được yêu cầu nhập viện tầm 4 - 5 ngày để có được chế độ ăn uống đúng cách. Đồng thời, bạn sẽ được các bác sỹ hướng dẫn lên kế hoạch cụ thể chế độ ăn uống khi trẻ xuất viện.

Lưu ý, ketogenic là chế độ dinh dưỡng không cân bằng, do đó, vitamin và khoáng chất bổ sung sẽ được bác sỹ yêu cầu sử dụng. Nó cũng có thể gây ra một số tác dụng phụ như mất nước, táo bón, thiếu năng lượng, khó chịu do đói...

Thông thường, chế độ ăn ketogenic sẽ được chỉ định trong vòng 2 năm, có thể sớm hơn nếu tình trạng đã được cải thiện, sau đó từ từ quay trở lại chế độ ăn uống bình thường. 

Chúc gia đình bạn nhiều sức khỏe!

TS. Steven Schachter là tác giả của 70 nghiên cứu liên quan đến phương pháp điều trị chống động kinh.

Ông có hơn 23 cuốn sách viết về bệnh động kinh được xuất bản và biên dịch ra nhiều thứ tiếng. Hiện ông đang là Trưởng ban Biên tập Tạp chí Y khoa Epilepsy & Behavior.
M. Hiếu H+ (Theo Hopkinsmedicine)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị