Những loại thực phẩm chức năng mà trẻ dễ dùng quá liều nhất

Có nên cho trẻ em dùng thực phẩm chức năng?

Cảnh báo loại thảo dược dùng nhiều trong TPCN gây độc cho trẻ nhỏ

Thực phẩm chức năng và thị trường lớn cho trẻ nhỏ

Cảnh báo: Loạt website mạo danh bán thực phẩm chức năng!

Thực phẩm chức năng thể thao từ nhung hươu có gì tốt?

Có nên cho trẻ em dùng thực phẩm chức năng hay không là câu hỏi của nhiều bậc cha mẹ. Câu trả lời là nên nếu điều đó là cần thiết, được thực hiện đúng cách và theo đúng chỉ dẫn, cũng như độ tuổi. Tuy nhiên, vì nhiều yếu tố, rất nhiều trẻ đang bị sử dụng quá liều thực phẩm chức năng, dẫn tới những biến chứng nghiêm trọng.

Dưới đây là tổng quan về thực trạng trẻ dùng thực phẩm chức năng quá liều:

Theo nhiều chuyên gia sức khỏe, dưới đây là các loại thực phẩm chức năng, thảo dược... nguy hiểm nhất cho trẻ:

Yohimbe: Vỏ cây yomhibe thường được dùng như thuốc kích thích tình dục vì nó giúp cải thiện ham muốn tình dục, điều trị rối loạn chức năng cương dương ở nam giới và cải thiện ham muốn tình dục ở phụ nữ này. Trẻ sử dụng yohimbe có thể gặp các tác dụng phụ như: Thay đổi nhịp tim, suy thận, co giật, đau tim và tử vong.

Các sản phẩm tăng năng lượng: Hầu hết các loại đồ uống, thuốc và bột tăng cường năng lượng đều gây nguy hiểm cho sức khỏe, ngay cả đối với người lớn. Sử dụng chúng quá liều có thể gây ra một số triệu chứng bao gồm co giật, vấn đề về hô hấp và vấn đề về tim.

Ephedra (ma hoàng): Đây là một phương thuốc truyền thống của Trung Quốc để trị các vấn đề về hô hấp. Nó cũng là một thành phần có nhiều trong các loại thực phẩm chức năng giảm cân. Ở Hoa Kỳ, ma hoàng đã bị cấm vào năm 2004 do những nguy cơ nó gây ra cho người dùng, đặc biệt khi tiêu thụ cùng với caffeine. Những người bị quá liều ma hoàng thường trái quá các cơn rối loạn nhịp tim và đột quỵ.

Sắt: Quá liều sắt cho trẻ có thể gây ra ngộ độc sắt với các triệu chứng như nôn, tiêu chảy và đau dạ dày lúc đầu, sau đó có thể dẫn tới suy gan. Không nên tụe ý bổ sung sắt cho trẻ khi chưa được bác sỹ đề nghị.

Một số chất bổ sung nguy hiểm tiềm ẩn khác (mặc dù nhiều chất bổ sung là an toàn khi dùng theo hướng dẫn, nhưng người lớn và trẻ em cũng có thể vẫn bị bổ sung quá liều): Vitamin A, E, B, magne...

Biết Tuốt H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ