Loại trái cây giúp chế ngự cơn thèm đồ ngọt hiệu quả

Bơ là ứng cử viên hàng đầu giúp bạn đỡ hảo ngọt

Làm sao để giảm cảm giác thèm ngọt khi “cai” đồ ngọt?

Trẻ ăn nhiều đồ ngọt cần làm gì để bảo vệ sức khỏe?

6 dấu hiệu cảnh báo khi bạn đã nạp quá nhiều đường

Bà bầu “nghiện” đồ ngọt gây hại gì?

Theo một nghiên cứu từ Tạp chí Dinh dưỡng (Journal of Nutrition), có tới 97% phụ nữ và 68% nam giới cho biết họ đặc biệt thèm ăn một số loại thức ăn, trong đó đồ ngọt. 

Chuyên gia giải thích, cảm giác thèm ăn đồ ngọt xảy ra khi một ai đó hạn chế tinh bột, đường hoặc khẩu phần ăn thiếu protein, đặc biệt là khi họ đang kiêng khem với mong muốn giảm cân. Vì vậy, cách tốt nhất để kiểm soát và làm dịu cảm giác này là bạn nên chuyển sang dùng các loại trái cây tiêu hóa chậm kết hợp với các nguồn chất béo và protein .

Mặc dù thèm đồ ngọt có thể là cách cơ thể truyền đạt tín hiệu về loại chất dinh dưỡng đang thiếu, nhưng có một số loại thực phẩm có thể giúp hạn chế cảm giác không cưỡng lại nổi đồ ngọt. Một ứng cứ viên tốt nhất bạn nên lựa chọn đó là quả bơ.

Bơ là ví dụ điển hình về một loại trái cây có chất xơ và chất béo lành mạnh tự nhiên giúp hạn chế cảm giác thèm ăn đường. Bơ không chỉ là nguồn cung cấp protein dồi dào mà còn cung cấp chất béo không bão hòa đơn và không bão hòa đa lành mạnh, đóng vai trò rất lớn trong việc cung cấp năng lượng cho cơ thể.

Một yếu tố khác gây ra cảm giác thèm ăn đường có thể là sự mất cân bằng lượng đường trong máu. Theo nghiên cứu từ King's College London - một trường đại học nghiên cứu công lập ở London, lượng đường trong máu giảm khoảng vài giờ sau khi ăn có thể dẫn đến cảm giác đói hơn và thậm chí có thể dẫn đến việc bổ sung nhiều calo để bù đắp. Giữ lượng đường trong máu ổn định là "chìa khóa" để loại bỏ cảm giác muốn ăn và ăn quá nhiều.

Theo một nghiên cứu trên Tạp chí Nutrients (Anh), quả bơ mang lại chất dinh dưỡng giúp hạn chế insulin và lượng đường trong máu tăng đột biến. Thêm vào đó, hàm lượng chất xơ cao trong quả bơ có thể giúp làm chậm tốc độ tiêu hóa và làm tăng lượng đường trong máu từ từ. 

Thêm bơ vào món salad, món ăn với trứng, phết trên bánh mỳ ngũ cốc nướng hoặc thậm chí làm thành món tráng miệng sẽ mang lại cho bạn cảm giác hài lòng, giúp bạn no lâu mà không cần phải tìm kiếm các loại thực phẩm nhiều đường khác.

 
Lê Tuyết (Theo Eatthis.com)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp