Ăn hạt quả bơ như thế nào?

Ăn hạt bơ có an toàn và tốt cho sức khỏe không?

Có nên ăn hạt quả bơ?

Vỏ hạt trái bơ - thuốc điều trị ung thư và bệnh tim tiềm năng

6 lợi ích của quả bơ bạn không nên bỏ qua

Cách pha sốt trộn salad từ quả bơ và rau mùi không lo béo phì

Hạt quả bơ được bọc trong một lớp vỏ cứng, nó chiếm từ 13 - 18% kích thước của toàn bộ quả. Nó có chứa một loạt các acid béo, chất xơ, carbohydrate và một lượng nhỏ protein. Nó cũng được coi là một nguồn dưỡng chất thực vật/phytochemical phong phú với khả năng chống oxy hóa mạnh. Carbohydrate trong hạt bơ chủ yếu là tinh bột, với trọng lượng khô là gần 75%.

Lợi ích sức khỏe tiềm năng

Ăn hạt bơ có tác dụng gì?

Ở Nigeria, chiết xuất hạt bơ được sử dụng để kiểm soát tăng huyết áp. Ngoài ra, một số nghiên cứu ban đầu còn cho thấy rằng chúng có thể có một số lợi ích sức khỏe như:

- Làm giảm tổng lượng cholesterol và cholesterol “xấu” LDL ở chuột.

- Làm giảm đường huyết ở chuột bị đái tháo đường. Hạt bơ có hiệu quả như một loại thuốc chống đái tháo đường

- Các nghiên cứu trên động vật cho thấy rằng chiết xuất hạt bơ có thể giúp giãn các mạch máu, giúp giảm huyết áp, từ đó ngăn ngừa bệnh tim mạch.

- Các nghiên cứu trong ống nghiệm về chiết xuất hạt bơ đã chỉ ra rằng hạt bơ có thể có đặc tính chống oxy hóa mạnh.

- Một nghiên cứu trong ống nghiệm cho thấy chiết xuất hạt quả bơ đã ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn Clostridium sporogenes.

- Chiết xuất hạt bơ có thể ức chế sự phát triển của nấm trong các nghiên cứu ống nghiệm, đặc biêt là nấm Candida albicans.

Mặc dù những phát hiện này rất hứa hẹn, nhưng mới chỉ là nghiên cứu trong ống nghiệm và trên động vật. Cần có nghiên cứu dựa trên con người trước khi đưa ra bất kỳ kết luận nào.

Ngoài ra, những nghiên cứu này chủ yếu sử dụng chiết xuất hạt bơ, chứ không phải hạt thông thường.

Tác dụng không mong muốn

Nhiều người lo ngại rằng một số hợp chất thực vật trong hạt bơ có thể gây hại, như chất ức chế trypsin và glycoside cyanogen.

Các thử nghiệm về độ an toàn khi sử dụng hạt bơ đang ở giai đoạn sơ khởi và mới chỉ thực hiện trên động vật.

Theo một nghiên cứu ở Nigeria, chuột dùng chiết xuất hạt bơ liều cao trong 28 ngày không thấy có tác dụng có hại nào. Hơn nữa, người dân Nigeria sử dụng khá nhiều chiết xuất hạt bơ, ước tính tối đa 3mg chiết xuất trên mỗi kg trọng lượng cơ thể ở người trưởng thành.

Một nghiên cứu khác trên chuột cho thấy chiết xuất hạt bơ không gây độc tính khi tiêu thụ lên tới 500mg mỗi kg trọng lượng cơ thể mỗi ngày. Những con chuột ăn nhiều hơn đã chết trong vòng 24 giờ.

Cũng có những lo ngại rằng dầu hạt bơ có thể gây hại, vì nó đã được chứng minh là làm tăng enzyme và chất béo tích tụ trong gan chuột thí nghiệm.

Cho tới nay, chưa có đủ bằng chứng chứng minh ăn hạt bơ an toàn 100%, vì các nghiên cứu mới chỉ tiến hành trên động vật.

Cách ăn hạt bơ

Nếu bạn vẫn quyết định thử ăn hạt bơ, hãy tiêu thụ liều lượng nhỏ và theo dõi phản ứng của cơ thể.

Ăn hạt bơ như thế nào?

Vì hạt bơ rất cứng nên bạn cần sấy khô hạt trong lò ở nhiệt độ cao trong vài giờ. Bạn có thể làm khô hạt trong lò nướng khoảng 2 giờ ở nhiệt độ 121°C. Khi hạt khô lại, hãy đập vỡ hạt, cho vào máy xay để xay nhuyễn thành bột.

Bột hạt bơ có thể dùng để trộn cùng sinh tố, trà, salad, nấu soup, nấu canh... Bột hạt bơ còn có thể được dùng để làm mặt nạ dưỡng tóc, dưỡng da, tẩy tế bào chết...

Tuy nhiên, công đoạn sấy khô hạt bơ có thể làm giảm hàm lượng chất chống oxy hóa của nó, vì vậy bạn có thể không đạt được những lợi ích mà bạn mong đợi.

Lưu ý rằng hạt bơ có vị khá đắng, nên bạn cần kết hợp nó với thực phẩm có vị ngọt như quả mọng, chuối.

Biết Tuốt H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng