Tại sao curcumin được các chuyên gia dinh dưỡng đánh giá cao?

Curcumin là hoạt chất nhận được nhiều sự chú ý, được nhiều chuyên gia nghiên cứu

Dùng nghệ có giúp giảm viêm?

Thuốc nhỏ mắt từ nghệ vàng giúp điều trị tăng nhãn áp

Tại sao bạn nên kết hợp nghệ và hạt tiêu đen?

Củ nghệ có thể giúp bạn chống lại 10 căn bệnh nguy hiểm này

Theo chuyên gia dinh dưỡng Scott Keatley (người Mỹ): “Các lợi ích của curcumin đã được biết tới từ lâu. Hoạt chất này cũng được ứng dụng trong việc hỗ trợ điều trị nhiều bệnh. Tuy nhiên, gần đây chúng tôi mới phát hiện ra cơ chế phản ứng của curcumin trong cơ thể”.

Dưới đây là một số lợi ích nổi bật nhất của curcumin, giải thích tại sao hoạt chất này lại được các chuyên gia dinh dưỡng đánh giá cao như vậy:

Chất chống viêm mạnh mẽ

Tình trạng viêm trong cơ thể có thể bị kích hoạt bởi nhiều yếu tố, bao gồm stress oxy hóa, chế độ ăn uống kém lành mạnh, tổn thương do tia UV, các bệnh mạn tính… Theo bác sỹ Yufang Lin từ Cleveland Clinic (Mỹ), các gốc tự do trong cơ thể có thể kích thích phản ứng viêm, gây tổn thương cho các tế bào.

Các gốc tự do có số lượng electron khong đều. Do đó, các gốc tự do sẽ “lấy cắp” electron từ các phân tử khỏe mạnh khác, tạo ra một phản ứng dây chuyền trong cơ thể. Bạn có thể dừng phản ứng dây chuyền này bằng cách dùng các chất chống oxy hóa, các chất có khả năng vô hiệu hóa gốc tự do.

Curcumin trong nghệ có tác dụng chống viêm, chống oxy hóa mạnh mẽ

Curcumin đã được chứng minh có đặc tính chống oxy hóa, chống viêm mạnh mẽ. Trên thực tế, một nghiên cứu trên người đã chỉ ra rằng, curcumin có thể kiểm soát tình trạng viêm tốt hơn cả các thuốc chống viêm như aspirin và ibuprofen.

Theo đó, các nhà khoa học chỉ ra rằng, curcumin không chỉ giúp trung hòa các gốc tự do mà còn có khả năng ngăn chặn NF-kB, một phân tử có thể xâm nhập vào tế bào và kích hoạt các gene gây viêm. Nói cách khác, curcumin có thể kiểm soát tình trạng viêm ở cấp độ tế bào.

Thúc đẩy sức khỏe não bộ

Não bộ có chứa các tế bào thần kinh (neuron), các tế bào có thể nhân lên trong một số vùng não nhất định. Để làm được điều này, cơ thể cần tới các yếu tố dưỡng thần kinh bắt nguồn từ não (BDNF). Bác sỹ Yufang Lin cho biết: “BDNF là một loại protein được sản xuất bởi các tế bào não. Đây là một chất quan trọng với hoạt động chức năng của các tế bào thần kinh. Trước đây, các nhà khoa học cho rằng mỗi người được sinh ra với một số lượng tế bào thần kinh nhất định. Khi các tế bào này chết đi, cơ thể sẽ không sản sinh trở lại. Tuy nhiên, hiện nay, chúng ta đã biết được rằng điều này là không đúng”.

Thay vào đó, não bộ có khả năng tự tái tạo và sửa chữa các tế bào thần kinh, với sự hỗ trợ quan trọng của BDNF. Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, curcumin có thể làm tăng lượng BDNF trong não bộ, từ đó hỗ trợ việc phục hồi não bộ sau các chấn thương. Thêm vào đó, curcumin còn thể kiểm soát tình trạng viêm trong các mô não, từ đó giúp chống lại tình trạng suy giảm nhận thức.

Hỗ trợ sức khỏe tim mạch

Có nhiều yếu tố có thể gây suy giảm sức khỏe tim mạch, ví dụ như di truyền, chế độ ăn uống kém lành mạnh… Tuy nhiên, bổ sung curcumin đã được chứng minh có thể giúp kiểm soát cholesterol, giúp ngăn ngừa hình thành mảng bấm gây xơ cứng động mạch.

Nhiều nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, curcumin có thể hỗ trợ các tế bào nội mô, các tế bào tại lớp lót trong của mạch máu. Khi các tế bào nội mô không hoạt động hiệu quả, bạn sẽ có nguy cơ cao mắc các bệnh tim mạch. Theo đó, các nhà khoa học cho rằng, curcumin có hiệu quả tương đương với việc tập thể dục nhịp điệu (aerobic), tương đương với một số loại thuốc kiểm soát cholesterol (như atorvastatin).

Giúp quản lý các bệnh liên quan tới tuổi già

Các bệnh liên quan tới tuổi già thường bắt nguồn từ tình trạng viêm trong cơ thể. Nhiều nhà khoa học đã chỉ ra rằng, curcumin có thể kích hoạt enzyme telomerase trong cơ thể. Đây là enzyme có nhiệm vụ kéo dài và bảo vệ telomere (những trình tự lặp lại của DNA ở các đầu mút của nhiễm sắc thể). Các telomere có nhiệm vụ bảo vệ DNA khỏi tình trạng thoái hóa, lão hóa sớm. Do đó, bổ sung curcumin có thể làm chậm quá trình lão hóa, ngăn ngừa nhiều bệnh liên quan tới tuổi già.

Bác sỹ Yufang Lin cho biết, bạn chỉ nên bổ sung 500mg curcumin/ngày. Bổ sung quá nhiều curcumin có thể gây chảy máu, bầm tím, đau dạ dày, tiêu chảy… Curcumin cũng có thể tác động tới một số loại thuốc, do đó bạn nên trao đổi trước với bác sỹ về việc bổ sung curcumin.

Vi Bùi H+ (Theo MBG)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất