Curcumin có lợi gì với người bệnh suy tim?

Bổ sung curcumin có thể giúp tăng cường sức chịu đựng cho người bệnh suy tim

Bệnh van 2 lá: Điều trị khi không thể phẫu thuật mở lồng ngực

Người bệnh thiếu máu cơ tim có thể gặp biến chứng gì sau đặt stent?

Người bệnh thiếu máu cơ tim không được đặt stent trong trường hợp nào?

Stent là gì, khi nào người bệnh thiếu máu cơ tim nên đặt stent mạch vành?

Người bệnh suy tim thường gặp tình trạng suy giảm chức năng ở tâm thất trái - buồng tim bơm máu tới các bộ phận của cơ thể. Tình trạng này còn được gọi là suy tim phân suất tống máu giảm. Đây chính là nguyên nhân người bệnh suy tim thường bị suy giảm khả năng vận động mạnh, tập thể dục.

Các nhà khoa học cho rằng, việc giảm tín hiệu của một protein tên Nrf2 có thể là nguyên nhân khiến các enzyme chống oxy hóa bị suy yếu. Các enzyme chống oxy hóa có nhiệm vụ ngăn ngừa và khôi phục những thiệt hại do stress oxy hóa gây ra, từ đó cải thiện khả năng vận động của cơ thể.

Curcumin trong củ nghệ có thể tăng khả năng vận động cho người bị suy tim

Tuy nhiên, nghiên cứu mới đây cho thấy, bên cạnh việc điều trị bằng thuốc, bổ sung curcumin trong củ nghệ cũng có thể giúp cải thiện chức năng cơ bắp, khả năng vận động cho những con chuột bị suy tim.

Cụ thể, trong nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Applied Physiology, nhóm các nhà khoa học từ Đại học Nebraska (Mỹ) đã thử nghiên cứu trên 2 nhóm chuột bị suy tim. Một nhóm được bổ sung curcumin hàng ngày trong vòng 12 tuần, nhóm còn lại chỉ có chế độ ăn bình thường.

Các nhà nghiên cứu tin rằng curcumin có thể thúc đẩy khả năng hoạt hóa của protein Nrf2. Kết quả cho thấy, sau 12 tuần, độ hoạt hóa của Nrf2 ở nhóm chuột được bổ sung curcumin đã tăng lên, mức độ của các enzyme chống oxy hóa cũng được cải thiện.

Ngoài ra, nhóm chuột được bổ sung curcumin trong nghệ cũng cải thiện khả năng vận động, tập thể dục khi so sánh với nhóm còn lại. Các nhà khoa học cho rằng, điều này có nghĩa curcumin còn có thể cải thiện hệ xương khớp.

Những kết quả trên đã chỉ ra rằng, việc kích hoạt Nrf2 trong cơ xương có thể là phương pháp điều trị mới giúp cải thiện khả năng vận động, cải thiện chất lượng cuộc sống cho những người bệnh suy tim phân suất tống máu giảm.

Bên cạnh curcumin, các thành phần như acid amin L - Carnitine cũng có tác dụng giúp tăng cường sức bóp của tim. Nhiều nghiên cứu cho thấy hoạt chất L - Carnitine kết hợp với hoạt chất Tanshinone IIA trong đan sâm và berberin trong hoàng đằng sẽ có tác dụng giúp giảm rủi ro cho người bệnh tim mạch, cải thiện chức năng tim và làm giảm các triệu chứng khó thở, mệt, đau ngực. Tuy nhiên, để sự kết hợp này đạt được hiệu quả tối đa còn phụ thuộc vào tỷ lệ kết hợp khả năng hấp thu các hoạt chất này…

Vi Bùi H+ (Theo Thehealthsite)

Hiện nay, có nhiều sản phẩm chứa các thành phần trên nhưng hiệu quả không giống nhau. Để lựa chọn được sản phẩm có hiệu quả tốt, nên lựa chọn loại thực phẩm bảo vệ sức khỏe đã có kiểm chứng lâm sàng và kết quả nghiên cứu được tạp chí quốc tế đăng tải.

Gợi ý: Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ích Tâm Khang chứa Đan Sâm, Hoàng Đằng, L- Carnitine, được dùng cho người bệnh suy tim giúp hỗ trợ giảm khó thở, đau tim, phù. Hiệu quả hỗ trợ của sản phẩm đã được đăng tải trên Tạp chí Khoa học Đời sống Toàn cầu của Canada năm 2014.

Đặt nhiều stent có ảnh hưởng gì tới người bị thiếu máu cơ tim? - Ảnh 6

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch