Lợi ích của leo núi và khí công với bệnh nhân trầm cảm

Tai chi là một dạng tập thể dục có tác động chậm rãi, thường được miêu tả là "thiền định trong chuyển động

Tăng cân sau mãn kinh: Lỗi tại hormone FSH

Mát trời, học ngay cách nướng thịt trên đá muối Himalaya không sợ oi khói

Hội chứng cai rượu có thể dẫn tới bệnh suy tim?

Ô nhiễm tiếng ồn ảnh hưởng đến sức khoẻ thế nào?

Trong hai nghiên cứu mới được công bố gần đây, các nhà nghiên cứu đã chỉ ra lợi ích của việc tập khí công dưỡng sinh (tai chi) và leo núi với những người bị trầm cảm.
Lợi ích từ khí công dưỡng sinh (Tai chi)
Theo đó, thực hành Tai chi có thể giúp làm giảm các triệu chứng trầm cảm, theo một nghiên cứu được đăng trên Tạp chí Clinical Psychiatry. Các nhà nghiên cứu thuộc Bệnh viện đa khoa Massachusetts đã nghiên cứu ảnh hưởng của tai chi đối với 50 người tham gia, tất cả đều là người Mỹ gốc Hoa được chẩn đoán mắc chứng rối loạn trầm cảm chủ yếu.
Những người tham gia được phân chia ngẫu nhiên thành ba nhóm khác nhau - một nhóm đã tham gia vào một chương trình Tai chi kéo dài 12 tuần; Một nhóm tham gia thảo luận tương tác và giáo dục về sức khoẻ tâm thần; Và một nhóm đã đến để đánh giá lặp lại trong và sau thời gian nghiên cứu.
Các đối tượng trong nhóm Tai chi được dạy những động tác truyền thống và được yêu cầu tập luyện ở nhà ba lần một tuần. Vào cuối giai đoạn 12 tuần, các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng các triệu chứng trầm cảm của họ đã cải thiện nhiều hơn hai nhóm khác. Một cuộc đánh giá tiếp theo trong 3 tháng sau can thiệp cho thấy nhóm Tai chi đã duy trì các triệu chứng đã được cải thiện.
Khí công dưỡng sinh đem lại nhiều hiệu quả hữu ích với bệnh nhân trầm cảm, rối loạn lo âu...
"Một số nghiên cứu trước đây cho thấy Tai chi có thể hữu ích trong điều trị chứng lo âu và trầm cảm, hầu hết họ đã sử dụng nó như là một chất bổ sung để điều trị các bệnh khác, chứ không phải là những bệnh nhân trầm cảm", Albert Yeung, tác giả chính trong một tuyên bố. "Việc tìm ra rằng Tai chi có thể có hiệu quả đặc biệt quan trọng bởi vì nó được chấp nhận về mặt văn hoá bởi nhóm bệnh nhân này có khuynh hướng tránh điều trị tâm thần thông thường."
Lợi ích của leo núi
Leo núi là một bài tập thể dục toàn cơ thể bao gồm việc đào tạo sức mạnh và tim mạch. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng nó có thể làm giảm căng thẳng, và bây giờ một nghiên cứu mới cho thấy nó có thể có hiệu quả giảm bớt các triệu chứng trầm cảm.
Các nhà nghiên cứu đã nghiên cứu trên 100 người ở Đức, nơi một số bệnh viện sử dụng leo núi như một hình thức trị liệu. Những người tham gia được phân ngẫu nhiên thành hai nhóm. Nhóm đầu tiên bắt đầu tập bouldering ngay lập tức ba giờ một tuần trong 8 tuần, trong khi nhóm khác chờ đợi để bắt đầu. Bouldering là một hình thức leo núi mà không sử dụng bất kỳ dây thừng hoặc dây nịt. Triệu chứng trầm cảm của họ được đánh giá ở nhiều điểm trong suốt nghiên cứu bằng cách sử dụng các bảng câu hỏi chẩn đoán nổi tiếng.
Môn thể thao leo núi không dụng cụ có thể giúp cải thiện các triệu chứng trầm cảm
Khi các nhà nghiên cứu xem dữ liệu từ cùng thời gian, họ thấy rằng nhóm người ngay lập tức bắt đầu bouldering có một sự cải thiện lớn hơn trong các triệu chứng trầm cảm hơn so với chờ đợi-liệt kê nhóm.
Tác giả nghiên cứu Eva-Maria Stelzer nói: "Bạn cần phải chú ý và tập trung vào thời điểm, không để lại nhiều chỗ để tâm trí của bạn tự hỏi về những điều có thể xảy ra trong cuộc sống của bạn - bạn phải tập trung vào việc không rơi xuống". Trong một tuyên bố "Bouldering không chỉ có tác động với những bệnh nhân trầm cảm, nó có thể tác động đến sức khỏe tinh thần ở các cấp độ khác nhau để mọi người của tất cả các cấp độ sức khỏe thể chất có thể tham gia".
PV H+ (Theo Medical daily)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh