Tăng cân sau mãn kinh: Lỗi tại hormone FSH

Tăng cân là nỗi lo của hầu hết phụ nữ sau thời kỳ mãn kinh

Gifographic: Bài tập yoga giảm mệt mỏi nhanh nhất

4 lợi ích sức khỏe của quả su su

Lọ lem hóa công chúa chỉ trong vài ngày, bạn tin không?

Video: Bí quyết giảm cân mà không cần tập thể dục

Cùng với nỗi lo sợ rụng tóc, sạm da, nhiều nếp nhăn, tăng cân theo tuổi tác là nỗi lo ngại của hầu hết chị em phụ nữ. Sự suy giảm của quá trình trao đổi chất đã được xác định là nguyên nhân gây tăng cân, nhưng theo TS. Mone Zaidi, giáo sư y khoa thuộc trường Y Icahn (New York, Mỹ) cho rằng, hormone là một trong những yếu tố gây tăng cân ở phụ nữ sau mãn kinh.
TS. Zaidi cũng đã chỉ ra rằng, kích thích tố kích thích nang trứng (FSH) liên quan đến sinh sản có thể là nguyên nhân của sự tăng cân.
Trong một nghiên cứu trên chuột, Zaidi ban đầu cố gắng xác định mức độ ảnh hưởng của hormon đến mật độ xương như thế nào (được biết là giảm theo tuổi), vì phụ nữ lớn tuổi có khuynh hướng có nhiều FSH trong cơ thể của họ. Zaidi và nhóm của ông đã cắt bỏ buồng trứng từ chuột thí nghiệm trước khi cho họ một kháng thể để chặn FSH. Nghiên cứu cho thấy nếu không có sự hiện diện của FSH, giảm lượng xương bị giảm đi, nhiều calo bị đốt cháy và ít chất béo bụng hơn.
Sự thiếu hụt hormone khiến bạn tăng cân sau thời kỳ mãn kinh
Trước đó, hormone được cho rằng đóng một vai trò quan trọng để giúp điều chỉnh cơn đói.
Tiến sỹ Natasha Turner, tác giả của cuốn "The Supercharged Hormone Diet", viết: "Hormone của bạn kiểm soát mọi khía cạnh của việc giảm cân kể cả sự trao đổi chất của bạn, nơi bạn chứa chất béo, sự thèm ăn của bạn và thậm chí cả sự thèm muốn của bạn! Điều này có nghĩa bất kỳ hình thức mất cân bằng hormone nào sẽ phá hoại nỗ lực của bạn - bất kể chế độ ăn uống và thói quen tập thể dục của bạn".
Đối với những người muốn tăng cân, Turner khuyên nên ăn nhiều protein, khoảng 20 - 25 gram mỗi bữa ăn và 15 đến 20 gram cho đồ ăn nhẹ. Bà tin rằng tăng lượng protein sẽ giữ mức đường trong máu và insulin thấp. Tuy nhiên, một nghiên cứu rất nhỏ của 34 phụ nữ sau mãn kinh chỉ ra rằng protein không làm thay đổi độ nhạy cảm insulin.
Một hormone khác làm ảnh hưởng đến khả năng giảm cân là loại cortisol. Hormone này đã làm tăng sự thèm ăn và chất béo bụng trong khi giảm khối lượng cơ và bộ nhớ. Không chỉ vậy, nhưng nó cũng làm tăng cơ hội trầm cảm của bạn. Để giữ mức cortisol trong kiểm soát, Turner khuyên ngủ từ bảy đến rưỡi và chín giờ mỗi đêm.
Cô viết: "Thiếu ngủ làm cho chúng ta thức dậy với lượng hormone căng thẳng cortisol cao hơn, làm tăng sự thèm ăn và tăng ham muốn của chúng ta, đặc biệt đối với các bữa ăn có đường và carb, ngay cả khi chúng ta đã ăn đủ. Giấc ngủ ngon giúp bạn giảm cân bằng cách ảnh hưởng đến các hormon kiểm soát sự thèm ăn của bạn và tăng sự trao đổi chất của bạn".
Trong khi nghiên cứu mới nhất có thể giúp đảo ngược cái mà dường như là sự tăng cân trọng lượng giữa tuổi trung niên không tránh khỏi, nó cũng có thể trở thành không có gì cả.
Tiến sỹ Zaidi đang chuẩn bị tiến hành các thử nghiệm trên người. 
PV H+ (Theo Medical daily)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp