Lợi ích sức khỏe bất ngờ từ 2 thực phẩm "quen mặt"

Thêm rau lá xanh vào chế độ ăn uống có thể mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe

Ăn 5 phần trái cây và rau củ mỗi ngày giúp nâng cao đời sống tình dục

Podcast: Ăn rau trước khi ăn cơm có giúp bạn giảm cân?

Ăn các loại hạt mỗi ngày có thể giảm nguy cơ trầm cảm

Các loại rau lá xanh như rau bina, cải xoăn, bắp cải và rau diếp chứa nhiều chất dinh dưỡng thiết yếu gồm vitamin K, lutein, folate, cùng với một loạt các flavonoid thực vật có lợi.

Rau lá xanh cũng là nguồn cung cấp nitrat, hợp chất được cơ thể chuyển đổi thành nitrit, giúp thư giãn và mở rộng mạch máu để tăng lưu lượng máu đến tim, não và cơ bắp. Các nhà dinh dưỡng tại Đại học Rush (Chicago, Mỹ) phát hiện ra rằng việc ăn một khẩu phần rau xanh (khoảng 80-100gr) hàng ngày có thể làm chậm quá trình suy giảm nhận thức liên quan đến tuổi tác. Trên thực tế, những người ăn từ 2 phần trở lên thường thể hiện khả năng ghi nhớ và hồi tưởng của người trẻ hơn 11 tuổi.

Năm 2023, một nghiên cứu được hỗ trợ bởi Quỹ Nghiên cứu Ung thư Thế giới (World Cancer Research Fund) với hơn 70.000 người tham gia đã tiết lộ rằng việc ăn rau xanh hàng ngày có thể làm giảm nguy cơ Ung thư ruột tới 7%. Tiến sĩ Linia Patel, một chuyên gia dinh dưỡng đã đăng ký, cho biết: "Rau lá xanh có thể ảnh hưởng sâu sắc đến sức khỏe nói chung và sức khỏe tim mạch nói riêng".

Các nhà nghiên cứu tại Viện Nghiên cứu Dinh dưỡng thuộc Đại học Edith Cowan (Úc) tuyên bố rằng việc ăn rau xanh mỗi ngày giúp giảm đáng kể nguy cơ huyết áp và bệnh tim mạch ở gần 3.000 người tham gia.

Một thực phẩm "quen mặt" khác là các loại hạt cũng có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh đường hô hấpUng thư. Chỉ cần 20gr (tương đương một nắm cỡ lòng bàn tay) các loại hạt mỗi ngày có thể mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Nhóm nghiên cứu từ Imperial College London và Đại học Khoa học và Công nghệ Na Uy khẳng định những người ăn hạt có thể giảm nguy cơ mắc bệnh tim gần 30%, ung thư 15% và tử vong sớm 22%.

Một phân tích được công bố trên Tạp chí BMC Medicine đã xem xét 29 nghiên cứu từ khắp nơi trên thế giới với sự tham gia của 819.000 người và cho thấy ăn các loại hạt hàng ngày giúp giảm nguy cơ tử vong vì bệnh hô hấp xuống một nửa và nguy cơ tử vong do bệnh đái tháo đường gần 40%.

Ngoài ra, một nghiên cứu trên 47.000 nam giới được công bố trên Tạp chí Ung thư Anh cho thấy những người ăn 1/3 cốc các loại hạt 5 lần/tuần có nguy cơ tử vong do ung thư tuyến tiền liệt thấp hơn 34%.

 
Lê Tuyết (Theo Mirror)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp