Vì sao ăn rau lá xanh có lợi cho sức khoẻ răng miệng?

Nitrate (NO₃) trong các loại rau lá xanh có lợi trong chăm sóc nướu răng

Đau và nứt lưỡi là dấu hiệu bệnh gì?

Màu sắc của lưỡi có thể cảnh báo vấn đề sức khỏe

Những lưu ý quan trọng khi muốn làm trắng răng

5 biện pháp cải thiện tâm trạng những ngày mưa lạnh

Làm trắng răng với một vài nguyên liệu quen thuộc tại nhà

Một nghiên cứu đăng trên tạp chí Scientific Reports năm 2020 chỉ ra rằng, phân tử nitrate được tìm thấy trong các loại rau củ có lá màu xanh mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe răng miệng. Điều này là do các loại rau và củ có lá màu xanh chứa nhiều vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hoá giúp duy trì cân nặng khoẻ mạnh, tăng cường hệ miễn dịch và ngăn ngừa bệnh tim, ung thư vài đái tháo đường. Đặc biệt, rau chân vịt, rau xà lách (rau diếp) và củ dền chứa nhiều nitrate, chất này có thể bị khử thành oxide nitric nhờ vi khuẩn bên trong miệng.

Oxide nitric có tác dụng hạ huyết áp và cải thiện hiệu suất tập thể dục. Trong khoang miệng, oxide nitric giúp ngăn chặn sự phát triển quá mức của vi khuẩn có hại và làm giảm acid trong miệng, từ đó giúp giảm nguy cơ bị viêm nướu răng và sâu răng.

Uống nước ép củ dền không chỉ cải thiện sức khỏe làn da mà còn giúp giảm nguy cơ sâu răng

Uống nước ép củ dền không chỉ cải thiện sức khỏe làn da mà còn giúp giảm nguy cơ sâu răng

Góp phần vào nghiên cứu về tác động của nitrate đến sức khỏe răng miệng, một nghiên cứu đăng trên tạp chí PLOS One năm 2020 trên các vận động viên thi đấu cho thấy, nhóm người này dễ mắc bệnh nướu răng do ăn nhiều carbohydrate trước và sau khi tập luyện, đồng thời dễ bị căng thẳng và khô miệng do thở mạnh trong khi tập luyện. Các tác giả cho biết, nước ép củ dền (chứa khoảng 12mmol nitrate) bảo vệ răng của vận động viên khỏi đồ uống thể thao có tính acid cũng như đồ ăn chứa carbohydrate. Điều này cho thấy nitrate có thể được các vận động viên sử dụng như một prebiotics để giảm nguy cơ sâu răng.

Như vậy, nitrate có nhiều trong rau củ lá xanh đem lại nhiều lợi ích tiềm năng cho sức khỏe răng miệng. Để bảo vệ, ngăn ngừa các vấn đề về nướu và giúp hàm răng trắng khoẻ, bạn nên duy trì vệ sinh răng miệng tốt cũng như có chế độ ăn giàu nitrate gồm: Ăn rau trong mỗi bữa ăn (đặc biệt là rau chân vịt, cải xoăn, xà lách, củ dền), uống nước ép rau xà lách.

 
Nguyễn Thanh (Theo MSN)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Răng hàm mặt