Ăn các loại hạt mỗi ngày có thể giảm nguy cơ trầm cảm

Ăn các loại hạt có thể mang lại nhiều lợi ích với sức khỏe tâm thần

Bổ sung một số loại hạt giúp làm giảm cholesterol

Bác sĩ chỉ cách nhận diện rối loạn hỗn hợp lo âu và trầm cảm

Vì sao bạn luôn mệt mỏi cả ngày?

Lo lắng và trầm cảm có thể khiến bạn già nhanh hơn

Nghiên cứu được đăng trên tạp chí Clinical Nutrition (Mỹ) cho thấy, ăn khoảng 30gr các loại hạt mỗi ngày có thể giúp giảm nguy cơ trầm cảm ở người lớn.

Bruno Bizzozero-Peroni, đang làm việc tại Đại học Castilla-La Mancha (Tây Ban Nha), tác giả chính của nghiên cứu, cho biết: "Chúng tôi phát hiện việc ăn các loại hạt có thể giúp giảm 17% nguy cơ phát triển bệnh trầm cảm. Đây là một lý do lớn thúc đẩy mọi người thường xuyên ăn các loại hạt hơn".

 

Nghiên cứu với hơn 13.500 người Anh trong độ tuổi từ 37 đến 73 tham gia. Những người này không được chẩn đoán trầm cảm khi bắt đầu tham gia nghiên cứu. Tất cả số lượng hạt ăn hàng ngày của họ đều được ghi lại, các loại hạt đó bao gồm: Hạnh nhân, hạt điều, quả hồ trăn, quả hạch Brazil và đậu phộng. Các nhà khoa học đã kiểm tra dữ liệu của những người tham gia trong suốt 5 năm và 8% đối tượng được chẩn đoán mắc bệnh trầm cảm trong thời gian đó.

Kết quả cho thấy rằng, những người ăn các loại hạt với khẩu phần 30gr mỗi ngày có liên quan đến việc giảm 17% nguy cơ trầm cảm so với người không ăn. Một khẩu phần 30gr hạt tương đương với 20 hạt hạnh nhân, 10 quả hạch Brazil, 15 hạt điều, 40 hạt đậu phộng hoặc 30 hạt hồ trăn.

Những phát hiện này vẫn đúng ngay cả khi xem xét các yếu tố về lối sống và sức khỏe. Theo các nhà nghiên cứu, tác dụng chống viêm và chống oxy hóa của các loại hạt đối với não có thể là lý do giúp giảm nguy cơ mắc trầm cảm ở một người.

Các tác giả nghiên cứu cho biết: “Kết quả của chúng tôi nhấn mạnh vai trò tiềm năng của việc ăn các loại hạt như một thói quen ăn uống lành mạnh để ngăn ngừa trầm cảm ở những người không có yếu tố nguy cơ như béo phì, lối sống không khoa học và các bệnh lý khác.  Vì chế độ ăn uống là một yếu tố lối sống có thể thay đổi được, nên các thử nghiệm lâm sàng dài hạn trong tương lai sẽ đánh giá xem việc ăn các loại hạt có phải là một chiến lược hiệu quả để ngăn ngừa chứng trầm cảm ở người lớn hay không”.

Trước đó, một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí nghiên cứu thực phẩm dinh dưỡng (Food Nutrition Research) cho thấy, ăn một lượng nhỏ các loại hạt mỗi ngày có thể làm giảm nguy cơ đau tim và đột quỵ.

Lê Tuyết (Theo New York Post)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp