Lời khuyên giúp giảm cảm giác khó chịu sau khi cắt túi mật

Ngay cả khi không còn túi mật, người bệnh vẫn có thể sống một cuộc sống bình thường

Sỏi tăng từ 10 lên 12mm, có nên cắt túi mật không?

Sỏi túi mật 9mm có nguy hiểm không?

Sỏi túi mật 40mm có nguy hiểm không, chữa bằng ERCP được không?

Sau mổ cắt túi mật có dùng TPBVSK Kim Đởm Khang được không?

Dưới đây là một vài điều bạn có thể thực hiện để giảm các triệu chứng khó chịu sau khi cắt túi mật:

Dành thời gian nghỉ ngơi

Phẫu thuật cắt túi mật là một phương pháp điều trị tương đối đơn giản, ít rủi ro. Dù vậy, bạn vẫn nên cho mình thời gian để nghỉ ngơi, phục hồi sau phẫu thuật. Tốt hơn hết, hãy chờ ít nhất từ 1 - 2 tuần trước khi quay trở lại thực hiện các hoạt động thường ngày. Lưu ý, thông thường bạn có thể cần tới 6 tuần để hồi phục hoàn toàn sau phẫu thuật.

Nên tập cho mình thói quen đi bộ hàng ngày

Trong khi hồi phục dần sau ca phẫu thuật, bạn nên cố gắng tập đi bộ từ từ. Tập cho mình thói quen này hàng ngày sẽ giúp cải thiện hệ tiêu hóa, cải thiện lưu thông máu, phòng ngừa táo bón. Để tập đi bộ lại sau khi phẫu thuật, bạn có thể bắt đầu với các khoảng cách ngắn, sau đó đi xa hơn một chút mỗi ngày.

Chia nhỏ các bữa ăn, ăn thường xuyên hơn trong ngày

Sau phẫu thuật cắt túi mật, nhu cầu dinh dưỡng của bạn có thể thay đổi đôi chút. Theo đó, nếu ăn quá nhiều, quá no, gan có thể gặp nhiều áp lực, từ đó dẫn tới các triệu chứng khó chịu như khó tiêu, tiêu hóa kém. Do đó, người đã cắt túi mật nên chia 3 bữa chính thành các bữa nhỏ hơn, ăn thường xuyên hơn trong ngày.

Điều chỉnh chế độ ăn uống phù hợp với tình trạng bệnh

Người đã cắt túi mật không nên ăn các món nhiều chất béo

Người đã cắt túi mật không nên ăn các món nhiều chất béo

Sau khi cắt túi mật, bạn nên theo dõi lượng chất béo mình nạp vào cơ thể, ít nhất là cho tới khi hệ thống tiêu hóa lành lại hoàn toàn. Ngoài ra, bạn cũng nên nhớ uống đủ nước; Ăn các thực phẩm giàu chất xơ như rau củ, trái cây, ngũ cốc nguyên hạt, đậu lăng, đậu Hà Lan.

Thêm thực phẩm giàu chất xơ vào chế độ ăn sau cắt túi mật một cách từ từ

Các thực phẩm giàu chất xơ như bánh mì từ ngũ cốc nguyên hạt, trái cây, rau củ, các loại hạt và quả hạch… có nhiều lợi ích sức khỏe nổi bật. Tuy nhiên, trong khoảng 4 tuần đầu sau cắt túi mật, bạn nên thêm các thực phẩm này vào chế độ ăn uống một cách từ từ để cơ thể làm quen, tránh gây ra các rối loạn tiêu hóa khó chịu.

Theo đó, trong vài tuần đầu sau phẫu thuật, bạn nên ăn các món lỏng, dễ tiêu như cháo, soup. Khi khỏe hơn, bạn có thể dần quay lại với chế độ ăn uống thường ngày, nhưng vẫn nên hạn chế các món cay, nhiều dầu mỡ.

Nên tránh các món cay, các món nhiều chất béo

 

Sau khi cắt túi mật, dịch mật được sản sinh tại gan sẽ đi thẳng tới hệ tiêu hóa. Điều này có thể khiến bạn bị đầy hơi, đi ngoài phân lỏng trong vài tuần đầu tiên. Do đó, bạn nên cắt giảm chất béo trong chế độ ăn để giảm cảm giác khó chịu. Tốt hơn hết, bạn nên hạn chế các món cay, các món nhiều chất béo (như các món chiên rán, mỡ động vật, phô mai, bơ, kem, chocolate…) khi không còn túi mật.

Các mốc thời gian cần lưu ý để phục hồi tốt sau phẫu thuật cắt túi mật

Trong vài ngày đầu sau phẫu thuật, bạn có thể thấy cơ thể mệt mỏi, thấy hơi sưng ở bụng. Nếu đã phẫu thuật nội soi sỏi mật, vai phải có thể bị đau trong 24 giờ đầu sau phẫu thuật.

Trong 2 tuần đầu sau phẫu thuật cắt túi mật, người bệnh không nên thực hiện các hoạt động quá gắng sức. Thay vào đó, bạn có thể tập đi bộ với quãng đường ngắn. Thời gian để phục hồi hoàn toàn có thể mất tới 6 tuần.

Cảnh giác với nguy cơ biến chứng sau phẫu thuật cắt túi mật

Dù là một thủ thuật tương đối an toàn, nguy cơ biến chứng nhỏ, nhưng một số người vẫn có nguy cơ bị nhiễm trùng sau cắt túi mật. Bạn nên cảnh giác với các dấu hiệu như: Có mủ chảy ra từ vết mổ; Vết mổ sưng đỏ. Hãy trao đổi ngay với bác sĩ nếu thấy các dấu hiệu này. Bạn có thể cần dùng một đợt kháng sinh ngắn.

Ngoài ra, nếu thường gặp phải tình trạng táo bón, tiêu chảy sau khi phẫu thuật, bạn cũng nên đi tái khám để được thăm khám kịp thời.

Vi Bùi (Theo Medibuddy)

 

TPBVSK Kim Đởm Khang - hỗ trợ làm mềm sạn sỏi và bài sỏi mật từ 8 thảo dược quý

Với thành phần 8 thảo dược quý, TPBVSK Kim Đởm Khang là giải pháp hữu hiệu cho người bị sỏi mật, viêm đường mật, viêm túi mật, người đã phẫu thuật lấy sỏi, tán sỏi, người bị tăng men gan, viêm gan, ăn uống khó tiêu do ứ mật, gan nhiễm mỡ.

Kim-Dom-Khang

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa sản phẩm ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Số điện thoại: 0981 238 218 - 0243 775 9865

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân - Hà Nội - Việt Nam.

*Sản phẩm có bán tại các nhà thuốc trên toàn quốc.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiêu hóa