Lúc nào cũng muốn đi tiểu là mắc bệnh gì?

Có nhiều vấn đề sức khỏe khiến bạn lúc nào cũng muốn đi tiểu

Đi tiểu 3-4 lần vào ban đêm, kèm đau lưng, có phải bị bệnh thận?

Đi tiểu đêm nhiều do những nguyên nhân nào?

Điều trị viêm bàng quang kẽ như thế nào?

Đi tiểu nhiều, nước tiểu nhạt màu - dấu hiệu của bệnh dễ nhầm với đái tháo đường

Theo bác sỹ tiết niệu Enene Enemchukwu - Làm việc tại Trung tâm Y tế Stanford (Mỹ), có nhiều lý do ảnh hưởng đến số lần đi tiểu, như tuổi tác, chế độ ăn uống, vấn đề sức khỏe, thuốc men, lượng chất lỏng và loại chất lỏng. Thực tế cho thấy, có một số người có bàng quang nhỏ, hoặc cơ thể họ tạo ra nhiều nước tiểu hơn những người khác.

Một trong những lý do phổ biến nhất khiến bạn lúc nào cũng muốn đi tiểu, chính là tuổi tác. Khi già đi, mất kiểm soát bàng quang cũng tăng cao. Mất kiểm soát bàng quang có thể gây ra nhiều vấn đề khó chịu, như tiểu không tự chủ. Nhưng, nếu bạn còn trẻ mà lúc nào cũng muốn đi tiểu, là mắc bệnh gì? Dưới đây là một số nguyên nhân khiến bạn lúc nào cũng muốn đi tiểu: 

1. Uống nhiều cà phê

Các chất kích thích bàng quang như đồ uống có gas, thực phẩm cay, trái cây có tính acid, chất tạo ngọt nhân tạo, đường và rượu có thể khiến bạn đi tiểu nhiều hơn. Theo bác sỹ Bilal Chughtai - Phó Giáo sư tiết niệu tại Trường Y Weill Cornell (Mỹ), đồ uống có chứa caffeine như cà phê cũng gây kích thích bàng quang và lợi tiểu. Nó làm cho bàng quang hoạt động quá mức và cũng khiến cơ thể tiết ra nhiều nước tiểu hơn. Để không phải chạy vào nhà vệ sinh liên tục, bạn nên giới hạn 2 ly cà phê mỗi ngày. 

Uống nhiều cà phê khiến bạn đi tiểu thường xuyên hơn

2. Bạn bị căng thẳng 

Căng thẳng cũng khiến bạn đi tiểu nhiều hơn. Bác sỹ Chughtai cho biết, nếu bạn lo lắng hoặc căng thẳng, bàng quang cũng bị kích thích. 

3. Bạn bị nhiễm trùng đường tiết niệu (UTI)

Nhiễm trùng đường tiết niệu khiến bạn đi tiểu nhiều hơn, hoặc thường có cảm giác muốn đi tiểu. Nếu bạn bị nhiễm trùng đường tiết niệu, có thể bạn cần phải dùng thuốc kháng sinh. 

4. Bạn bị táo bón 

Táo bón gây "căng" cơ bàng quang và sàn chậu, khiến bạn có cảm giác muốn đi tiểu. Theo thời gian, áp lực dư thừa này làm suy yếu cơ bàng quang, khiến việc kiểm soát bàng quang gặp vấn đề. Nếu bị táo bón thường xuyên, bạn nên ăn nhiều chất xơ hơn.

5. Bạn có thai 

Tăng cân, em bé chèn ép bàng quang... là những lý do khiến phụ nữ mang thai lúc nào cũng muốn đi tiểu. Tuy vậy, nếu sau khi sinh con mà bạn vẫn muốn đi tiểu thường xuyên, tốt nhất bạn nên đi khám. 

6. Bạn bị đái tháo đường 

Một trong những triệu chứng của bệnh đái tháo đường chính là đi tiểu thường xuyên. Nếu bạn bị đái tháo đường mà không được điều trị, cơ thể đang cố gắng loại bỏ lượng đường dư thừa trong máu, điều đó có nghĩa là bạn sẽ đi tiểu nhiều. 

7. Bạn bị viêm bàng quang kẽ (IC)

Bàng quang bị viêm và bị kích thích mạn tính là một vấn đề khiến bạn cảm thấy lo lắng quá nhiều. Điều này lại khiến bạn muốn đi tiểu thường xuyên. 

Đi tiểu thường xuyên có thể là dấu hiệu của những vấn đề sức khỏe trên, nhưng nó cũng có thể là điều hoàn toàn bình thường, do bạn uống quá nhiều nước. Nếu bạn thường phải đi tiểu sau mỗi 2 tiếng, hãy cố gắng kéo dài thành 2,5 đến 3 tiếng. Điều này là để "đào tạo" bàng quang giữ nước nhiều hơn. Bạn cũng nên tập Kegel để cơ sàn chậu thêm khỏe, giúp kiểm soát bàng quang tốt hơn. 

Vân Anh H+ (Theo womenshealth)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiết niệu