6 lý do vì sao tóc bạn bạc sớm

Tóc bạc sớm có thể là do yếu tố di truyền, ô nhiễm môi trường hoặc căng thẳng quá mức

Trẻ có tóc bạc: Nguyên nhân khiến tóc bạc sớm và cách khắc phục

Những nguyên nhân khiến bạn có tóc bạc sớm

Tóc bạc sớm: Dấu hiệu nguy hiểm chớ nên xem thường

Nguyên nhân nào dẫn tới tóc bạc sớm?

1. Gene

Bác sỹ, phó giáo sư Doris Day tại Trung tâm y tế Langone thuộc Đại học New York cho biết, nguyên nhân tóc bạn bạc sớm một phần ở trong gene của bạn. Nếu bố hoặc mẹ của bạn có tóc bạc sớm thì rất có thể tóc bạn cũng sẽ bị bạc sớm. Tương tự như hói đầu, gene tóc bạc này có thể đến từ cả 2 phía, bố hoặc mẹ của bạn.

2. Bạn mắc bệnh tự miễn

Bệnh da tự miễn có tên alopecia areata có thể dẫn đến tình trạng tóc bạn bạc sớm. Những người mắc bệnh này phát triển những mảng nhỏ trên da đầu khiến họ rụng tóc, khi mọc lại, tóc có màu trắng, bác sỹ Day cho biết. Điều này là do hệ miễn dịch của bạn tấn công các nang tóc làm tóc rụng mà có màu trắng. Nếu bạn nhận thấy bạn bị rụng tóc hay có một mảng hói đáng lo ngại, hãy đi khám ngay để có phương pháp điều trị phù hợp.

3. Môi trường ô nhiễm

Sống trong môi trường ô nhiễm cũng là nguyên nhân khiến tóc bạc sớm

Các chất ô nhiễm, chất độc trong môi trường có thể khiến tóc bạn bạc nhanh hơn. Các nghiên cứu cho thấy chúng góp phần hình thành các gốc tự do, làm căng thẳng do oxu hóa, ảnh hưởng tới quá trình sản xuất melanin khiến tóc bị bạc.

4. Bạn quá căng thẳng

Chủ để về căng thẳng và tóc bạc hiện đang được các nhà nghiên cứu tranh luận sôi nổi. Tuy nhiên, bác sỹ Day khẳng định, căng thẳng sẽ thúc đẩy các tác nhân gây bạc tóc trong gene của bạn. Nếu bạn không có gene tóc bạc sớm, thì có thể căng thẳng không có tác động gì, tuy nhiên nếu bạn có gene tóc bạc sớm thì tóc của bạn có thể chuyển màu nhanh hơn bạn nghĩ. Những gì bạn cần làm là kiểm soát căng thẳng của mình bởi căng thẳng không chỉ làm tóc bạc sớm hơn mà còn làm bạn lão hóa nhanh hơn.

5. Bạn tiếp xúc với khói thuốc

Hút thuốc lá làm bạn lão hóa nhanh hơn, làm tóc bạc sớm

Kể cả là bạn hút thuốc hay những người xung quanh bạn hút thuốc, tiếp xúc với khói thuốc lá có thể có tác động lên màu tóc của bạn. Một nghiên cứu được công bố năm 2013 cho thấy những người hút thuốc có tỷ lệ tóc bạc sớm cao gấp 2,5 lần người bình thường. Điều này có thể là do hút thuốc làm tăng số lượng các gốc tự do trong cơ thể.

6. Thay đổi hormone

Thay đổi hormone có thể làm thay đổi kết cấu, mật độ và màu sắc của tóc. Sự thay đổi các hormone như estrogen, progesterone và cortisol bắt đầu có thể thấy được khi bạn bước sang độ tuổi 30. Tuy nhiên, theo bác sỹ Day, nhiều phụ nữ ở độ tuổi 50 đã trải qua thời kỳ mãn kinh mà vẫn không có một sợi tóc bạc nào, cho nên bạn cũng không cần phải quá căng thẳng và lo lắng.

Trịnh Tây H+ (Theo Reader's Digest)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp