Mắc Alzheimer vì ham mê video game

Chơi game nhiều ảnh hưởng xấu đến não bộ

Đột tử sau 19 tiếng “cày” game

Muốn giảm cân, "đánh lạc hướng" não bằng game

Dùng video game chẩn đoán sớm bệnh Alzheimer

Trẻ tự kỷ dễ nghiện game

Một nghiên cứu gần đây cho thấy chơi quá nhiều trò chơi điện tử tác động xấu tới hoạt động của não bộ tại khu vực hippocampus - phần của não trước, nằm trong thùy thái dương, có hình dạng giống cá ngựa, đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành ký ức và khả năng định vị không gian.

TS. Gregory West - tác giả nghiên cứu, Đại học Montreal (Canada) cho biết: "Dành nhiều thời gian chơi trò chơi điện tử làm giảm tính toàn vẹn vùng đồi thị làm tăng nguy cơ mắc hội chứng rối loạn thần kinh, trong đó có bệnh Alzheimer".

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng, khi chơi điện tử, người chơi phải vận dụng cả khả năng thị giác lẫn chiến lược định vị dựa trên hệ thống tưởng thưởng của não (reward system), thay vì hệ thống ký ức không gian. Ước tính các game thủ trên thế giới ngồi trước màn hình máy vi tính tổng cộng 3 tỷ giờ mỗi tuần; Một người ở độ tuổi 21 trung bình dành khoảng 10.000 giờ để chơi điện tử.

"Trong hơn một thập kỷ nay, các nghiên cứu đã chứng minh rằng các trò chơi điện tử giúp thị giác hoạt động hiệu quả hơn và nghiên cứu hiện tại của chúng tôi đã một lần nữa khẳng định quan điểm này," TS. West cho biết thêm.

Tuy nhiên, với các game thủ chơi trò chơi điện tử ít nhất 6 tiếng/tuần, những người này vận dụng vùng nhân đuôi (caudate - nucleus) trong não với cường độ cao hơn người không chơi – nguyên nhân khiến giảm lượng chất xám và hoạt động chức năng của não tại khu vực hippocampus.

Kết quả của nghiên cứu đã được công bố trên Tạp chí Proceedings của Hội Hoàng gia B.

Tiểu Bắc H+ (Theo Time Of India)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh