Dấu hiệu sớm của bệnh Alzheimer

Bệnh Alheimer thường gặp ở người cao tuổi

Điều trị sa sút trí tuệ trong Alzheimer bằng miếng dán

Khó tập trung, hay quên có phải bị bệnh Alzheimer?

Ngủ thêm giờ giúp bệnh nhân Alzheimer ghi nhớ tốt hơn

Miếng dán điều trị Alzheimer mới

Hội Alzheiher Quốc gia Mỹ đã xếp hạng Alzheimer là một trong những căn bệnh nguy hiểm nhất ở tuổi già, chưa có phương pháp điều trị mà chỉ có thể làm chậm lại quá trình tiến triển của bệnh. Dưới đây là các dấu hiệu sớm để phát hiện bệnh Alzheimer ở người lớn tuổi, giúp người bệnh có những điều trị sớm để chống lại căn bệnh này:

Tâm trạng và tính cách thay đổi   

Tâm trạng và tính cách của người bệnh Alzheimer có thể thay đổi ngay trước khi bệnh khởi phát. Họ trở nên bối rối, đa nghi, chán nản, sợ hãi hay lo lắng. Họ có thể dễ dàng bực tức khi ở nhà, tại nơi làm việc, với bạn bè hay ở những nơi mà họ không cảm thấy thoải mái.

Bệnh Alzheimer khiến cho bệnh nhân dần quên mọi thứ

Những người bệnh Alzheimer giai đoạn đầu thường thực hiện công việc theo một cách rất khác biệt so với họ trước đó và họ dễ cáu kỉnh nếu thói quen nào đó của họ bị ngăn cản.

Gặp khó khăn khi phải tính toán, suy nghĩ     

Những người thường xuyên phải làm việc với tính toán và phân tích số liệu hay tư duy lập kế hoạch khi bị mắc bệnh Alzheimer sẽ gặp nhiều khó khăn trong công việc mà trước đây họ đã quen thuộc.

Quá trình lão hóa não của những người bị bệnh Alzheimer xảy ra nhanh hơn và ảnh hưởng nghiêm trọng đến vùng não lưu trữ thông tin, điều đó cũng ảnh hưởng nhiều đến khả năng tư duy logic vốn có.

Không chỉ gặp khó khăn trong công việc, những người bị mắc bệnh Alzheimer còn thường khó nhớ được những điều quen thuộc ở nhà, sử dụng các thiết bị trong nhà hoặc quên đường đi những địa điểm quen thuộc mà họ vẫn thường đến.

Mất khái niệm về thời gian hoặc nơi chốn       

Người bệnh Alzheimer có thể không nhớ được hôm nay là ngày bao nhiêu, tháng nào và các mốc thời gian trong quá khứ như các dịp kỷ niệm, những ngày quan trọng với họ trong năm.

Thậm chí, người bệnh cũng không có khái niệm về nơi chốn, không biết mình đang ở đâu và làm cách nào họ có thể đến được nơi ấy. Đó là một dấu hiệu sớm rất rõ của bệnh Alzheimer.

Giảm khả năng phán đoán hay đánh giá

Người bệnh Alzheimer’s có thể gặp những thay đổi trong việc phán đoán và ra quyết định. Ví dụ, họ có thể đánh giá kém khi giải quyết vấn đề liên quan đến tiền, quyết định các khoản đầu tư không an toàn mà trước đó họ sẽ không bao giờ làm. Họ cũng ít chú ý đến việc ăn mặc chỉnh tề hay giữ cho mình sạch sẽ.

Quên đồ vật, các bước làm việc

Một dấu hiệu sớm và dễ nhận biết nhất của những bệnh nhân Alzheimer giai đoạn đầu là quên đồ vật. Họ không thể nào nhớ nổi mình đã để một chùm chìa khóa ở đâu mặc dù có thể họ vừa đặt nó ở đâu đó.

Bên cạnh đó, người bệnh cũng không nhớ được các bước mình đã làm việc như thế nào để có được kết quả mà họ đang có. Họ có thể hỏi đi hỏi lại cùng một thông tin và phải phụ thuộc vào các công cụ hỗ trợ ghi nhớ như các thiết bị điện tử hoặc giấy nhớ để nhắc nhở mình.

Gặp khó khăn về ngôn ngữ

Người mắc bệnh Alzheimer gặp khó khăn khi nói chuyện hay theo dõi một cuộc nói chuyện giữa những người khác. Họ có thể không biết dung từ gì để diễn đạt ý nghĩ của mình thành ra ấp úng và nói lắp.

Với những người có tình trạng bệnh nặng hơn, họ còn bị rối loạn nhận thức và không nhận ra được vật dụng có tên là gì, khó có thể gọi tên đúng vật đó.

Đây cũng là lý do tại sao người bị bệnh Alzheimer thường rút lui dần khỏi các hoạt động xã hội bởi vì họ cảm giác mình khó có thể hòa nhập được, khiến cho tình trạng bệnh ngày càng tiến triển nặng hơn.   

Tiểu Bắc H+ (Theo ALZ)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Chăm già