Mắc bệnh nguy hiểm vì "ngủ ngày, cày đêm"

Làm việc ca đêm không chỉ khiến cơ thể mệt mỏi, nó còn gây ra một số bệnh nguy hiểm

Vaccine cúm: Ít hiệu quả lại gây nguy cơ tim mạch

Ngăn đột quỵ, ngừa tim mạch bằng rau xanh!

Cảnh báo TPCN Trung Quốc làm tăng nguy cơ tim mạch

Tự bỏ thuốc phòng hen: Mẹ chủ quan, con nguy hiểm!

Công dụng ngừa ung thư của flavonoid trong trà

Theo một nghiên cứu mới được đăng tải trên Tạp chí Y học dự phòng Mỹ, những phụ nữ làm việc luân phiên vào ca đêm từ một năm trở lên có nguy cơ mắc bệnh ung thư cao hơn bình thường.

Để đưa ra nhận định trên, các nhà khoa học đã tiến hành phân tích chế độ làm việc của đối tượng làm việc ca đêm từ năm năm trở lên. Kết quả cho thấy, ngoài nguy cơ ung thư, những phụ nữ này còn phải đối mặt với các vấn đề về tim mạch.

Cụ thể, hầu hết người làm việc ca đêm hơn 15 năm có nguy cơ cao tử vong do ung thư phổi. Với phụ nữ, làm việc ca đêm trong năm năm liên tiếp cũng có làm tăng nguy cơ tử vong do các bệnh về tim và mạch máu.

Ngay từ năm 2007, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) từng công nhận việc thức khuya góp phần phá vỡ đồng hồ sinh học con người, ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe.

Phụ nữ làm việc ca đêm phải đối mặt với nhiều nguy cơ sức khỏe

Các nhà khoa học chỉ ra rằng, thiếu ngủ có thể gây suy giảm lượng hormone melatonin. Đối với cơ thể, melatonin có tác dụng làm chậm quá trình lão hóa, đảm bảo chức năng hoạt động của hệ thống miễn dịch, giúp cân bằng các hormone khác và chống ung thư.

Đáng lưu ý, melatonin chủ yếu được sản xuất vào ban đêm khi con người chìm vào giấc ngủ. Việc tiếp xúc với ánh sáng trong thời điểm này sẽ làm giảm lượng hormone được tiết ra.

Trong quá trình nghiên cứu, các nhà khoa học còn phát hiện làm việc ca đêm làm tăng nguy cơ béo phì 30%. 40 – 45% phụ nữ làm việc ca đêm gặp phải tình trạng đau lưng.

PGS.TS.BS Eva Schernhammer - Trường Y khoa Harvard cho biết: “Đây là khảo sát mang tính quy mô lớn nhất về tác động của giấc ngủ đối với tuổi thọ. Từ đó có tác động phù hợp để nâng cao sức khỏe tổng thể cho mọi người”.

Kim Chi H+ (Theo medicalxpress)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn