Y tế dự phòng được ưu tiên sau 2015

Chương trình nghị sự về phát triển y tế sau năm 2015

Mỗi trường học phải có ít nhất 1 cán bộ y tế

Trung tâm Y tế Dự phòng TP.HCM chỉ có 17 bác sỹ

Hơn 50% nhân viên y tế không rửa tay sau khi làm việc

Công ty thiết bị y tế Bio-Rad hối lộ quan chức như thế nào?

Theo phát biểu của TS. Trần Thị Giáng Hương – Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, việc ưu tiên y tế dự phòng được cụ thể qua các hành động, đó là tăng cường hợp tác y tế trong kiểm soát bệnh truyền nhiễm và bệnh không lây nhiễm, tăng cường quản lý vaccine, kiểm dịch và ứng dụng thông tin trong y tế.

TS. Trần Thị Giáng Hương phát biểu tại cuộc họp

Thêm vào đó, những vấn đề tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, vệ sinh nâng cao sức khỏe nhân dân, xử lý chất thải y tế, phòng chống bệnh nghề nghiệp và ứng phó với biến đổi khí hậu cũng là những hành động quan trọng để hiện thực ưu tiên y tế dự phòng.

PGS Lê Bạch Mai góp ý về những ưu tiên của ngành y tế sau năm 2015

Nhận định về vấn đề trên, PGS Lê Bạch Mai, Phó Viện trưởng Viện Dinh Dưỡng cho rằng: "Trong mục tiêu ưu tiên y tế dự phòng, cần bổ sung cũng như đặt vấn đề đảm bảo dinh dưỡng và an ninh thực phẩm thành điểm quan trọng, đáng lưu ý. Bởi vì, dinh dưỡng chính là nền tảng để nâng cao sức khỏe cộng đồng".

Theo chị Hoàng Anh – đại diện Tổ chức HealthBridge Canada: "Mặc dù vấn đề y tế dự phòng đã được ưu tiên nhưng trong đó vẫn chưa làm rõ sự cấp bách về bệnh không truyền nhiễm. Trong khi các số liệu của ngành y tế và các tổ chức y tế thế giới đang đặt vấn đề bệnh không truyền nhiễm thành điểm nóng".

Cô Hoàng Anh nhấn mạnh sự cấp bách của bệnh truyền nhiễm

Trao đổi với Phóng viên Health+, chị Hoàng Anh cho rằng, giải pháp của vấn đề bệnh không truyền nhiễm nên được xuất phát từ những cách thức đơn giản, nguồn nguyên liệu rẻ, có sẵn, có thể tiếp cận với số đông. 

Theo chị Hoàng Anh, phát triển TPCN cũng là một giải pháp cho vấn đề bệnh không truyền nhiễm. Tuy nhiên, TPCN mới chỉ tiếp cận được với người giàu mà chưa phải là giải pháp cho số đông.

Hiện tại, những vấn đề ưu tiên của ngành Y tế Việt Nam được đưa ra tại cuộc họp vẫn đang tiếp tục được bổ sung, chỉnh sủa để phù hợp nhất với tình hình thực tiễn.

Một số ưu tiên của ngành y tế Việt Nam sau 2015 được đưa ra tại cuộc họp: Y tế dự phòng, Khám chữa bệnh, Sức khỏe Bà mẹ trẻ em – Dân số Kế, hoạch hóa Gia đình, Bao phủ y tế toàn dân, Tài chính y tế, Kế hoạch và Thông tin Y tế, An toàn Vệ sinh Thực phẩm, Dược và Y học cổ truyền, HIV/AIDS, Pháp chế, Nâng cao nhân lực.
H.Thanh H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn