Mắc bệnh phụ khoa khi đang có bầu phải làm sao?

Sức đề kháng của bà bầu yếu nên rất dễ mắc các bệnh phụ khoa

Bà bầu bị sốt phải làm thế nào?

Phương pháp massage cho bà bầu an toàn và hiệu quả

Liên tiếp phát hiện trao nhầm con, bà bầu hoang mang khi đi đẻ

Bà bầu có nên ăn dứa khi mang thai?

Chào bạn!

Thời gian mang bầu là những tháng ngày rất nhạy cảm của người phụ nữ, cả về thể trạng lẫn tinh thần. Trong thời gian mang thai, do sức đề kháng giảm đi nên người phụ nữ dễ mắc các bệnh hơn. Do đó, việc chăm sóc, bảo vệ sức khỏe cho cả mẹ và con ở thời gian này là vô cùng quan trọng và cần thiết. Tuy nhiên, nhiều bà mẹ chỉ đặc biệt quan tâm đến sức khỏe của thai nhi mà quên mất rằng cần phải chú ý đến sức khỏe của bản thân cũng như “vùng kín”.

Trong những tháng mang thai, "vùng kín" của người phụ nữ tiết ra nhiều dịch hơn do có sự thay đổi hormone, nên nếu không vệ sinh đúng cách, đây có thể là môi trường thuận lợi cho các bệnh viêm nhiễm, nấm phát triển.

Không ít chị em bị mắc bệnh phụ khoa khi thai nghén, nhưng do chủ quan hoặc sợ việc điều trị ảnh hưởng tới em bé, nên thường chần chừ việc khám, chữa dẫn đến những hệ lụy nguy hiểm cho sức khỏe của chị em cũng như của thai nhi.

Bệnh viêm nhiễm phụ khoa có thể gây hại cho cả mẹ và thai nhi bao gồm các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục như lậu, giang mai có thể truyền sang con. Hay bệnh sùi mào gà ở thai phụ có thể lây bệnh cho con khi sinh qua đường âm đạo, đồng thời mẹ cũng có nguy cơ bị ung thư cổ tử cung,… Nếu mắc nấm trong thời kì này thì bạn có thể bị  khó chịu, bị viêm màng ối, đẻ non, gây bệnh cho con…

Vì vậy, một điều quan trọng bạn cần làm khi mang thai là chăm sóc sức khỏe tốt để tránh các bệnh viêm nhiễm ở cơ quan sinh sản. Bạn cần giữ vệ sinh tốt, mặc đồ lót bằng chất liệu cotton, không thụt rửa sâu bên trong hay bằng các loại xà phòng mạnh. Khi thấy bất kì biểu hiện bất thường nào, bạn cần đi khám bác sỹ ngay lập tức để được chẩn đoán và điều trị kịp thời. Việc điều trị các bệnh phụ khoa cho phụ nữ có thai sẽ được bác sĩ cân nhắc để không ảnh hưởng tới thai nhi.

Vậy nên, trong trường hợp của bạn, bạn cần tuân thủ theo đúng chỉ định của bác sỹ cũng như tái khám để việc điều trị bệnh có hiệu quả.

Chúc bạn sức khỏe!

Bác sỹ Nguyễn Thị Tân Sinh - Nguyên Phó Trưởng khoa Sản, Bệnh viện Bạch Mai

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị