Mắc bệnh sùi mào gà chữa như thế nào?

Khi bị sùi mào gà người bệnh cần đến bệnh viện sớm để được điều trị

7 điều bạn chưa biết về virus HPV

Sủi mào gà có thể lây khi hôn nhau

Tránh bệnh sùi mào gà tái phát

Nhiều trẻ nhỏ nhập viện vì bệnh... sùi mào gà

Khi bị sùi mào gà, bác sỹ sẽ căn cứ vào mức độ nặng nhẹ của bệnh để lựa chọn phương pháp điều trị phù hợp.

Dùng thuốc chấm khi bị sùi mào gà nhẹ

Với những người bị sùi mào gà nhẹ, có thể chấm dung dịch (acid trichloaxetic 80 - 90%) hoặc dung dịch podophyllotoxine 20 - 25% vào những nốt sùi. Với dung dịch podophyllotoxine thì cần rửa sạch thuốc sau 1 – 3 giờ. Sau khi tổn thương đã khỏi, vẫn cần chấm nhắc lại vùng tổn thương sau một tuần. Trong khi dùng thuốc, nếu thấy da có phản ứng tại chỗ mạnh thì dùng cách quãng lâu hơn mới dùng tiếp. Với trường hơp bị sùi mào gà bên trong quy đầu thì không dùng cách này.

Bệnh nhân bị sùi mào gà nhẹ có thể dùng thuốc chấm trên da

- Phương pháp đốt lazer: Phương pháp này thường được áp dụng cho những nốt sùi to, mọc riêng lẻ. Ưu điểm của phương pháp này là loại bỏ triệt để loại bỏ u sùi trên da tuy nhiên bề mặt đốt sùi phục hồi chậm, dễ bị viêm nhiễm. Phương pháp này không áp dụng cho nam giới bị sùi mào gà ở bao quy đâu vì nó có thể ảnh hưởng đến chức năng sinh lý của đàn ông.

- Phương pháp đốt điện: Phương pháp này dùng dòng điện cao tần để loại trừ các u sùi. Nó có thể loại trừ triệt để thể sùi mào gà khô. Tuy nhiên, phương pháp này cần mất rất nhiều thời gian để hồi phục.

- Phương pháp áp lạnh nito lỏng: Dùng nitơ lỏng hoặc cacbondiocid làm đông lạnh các tế bào da bị tổn thương, vùng da bị tổn thương bị phù nề rồi chết đi. Sau khi điều trị, một vảy đau sẽ hình thành, tiếp theo là vảy đó sẽ rơi ra 7-10 ngày sau đó. Phương pháp này được áp dụng với những nốt sùi to hoặc nốt sùi mọc ở nhiều vị trí. Ưu điểm của điều trị sùi mào gà bằng phương pháp áp lạnh là không để lại sẹo, chữa khỏi 70% bệnh. Có thế dùng phương pháp xịt hoặc tiếp xúc trực tiếp, thích hợp với các tình trạng bệnh nhẹ. Phương pháp áp lạnh thường mất từ 5 - 15 phút và nó có thể gây đau.

Phương pháp áp lạnh nito lỏng thường áp dụng với những nốt sùi mào gà to

Với những trường hợp chỉ có nụ sùi mà chưa có biến chứng thì hầu hết sau đốt là bệnh thường trở về trạng thái người lành mang bệnh. Tuy nhiên có một số trường hợp tái phát sau một thời gian một thời gian đã được điều trị.

Xạ trị và hóa trị nếu sùi mào gà biến chứng ung thư

- Xạ trị: Là phương pháp sử dụng một chùm tia phóng xạ được nhắm vào vị trí của khối u. Mục tiêu là phá hỏng DNA của các tế bào thuộc khối u, hủy diệt chúng khi chúng đang cố gắng sản sinh, trong khi gây tổn hại tối thiểu cho mô bình thường ở chung quanh. 

- Hóa trị: Sử dụng các thuốc chống ung thư, và giống như xạ trị, sẽ hủy diệt các tế bào ung thư bằng cách làm tổn hại DNA của chúng. Tùy loại, vị trí và giai đoạn của bệnh ung thư, bệnh nhân có thể phải điều trị hàng tuần hay hàng tháng.

- Điều trị kết hợp: Đôi khi các biện pháp phẫu thuật, xạ trị và hóa trị có thể được kết hợp để điều trị tốt hơn một ung thư cụ thể.

Thanh Tú H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bệnh lây nhiễm