Mách bạn cách đối phó với phát ban do căng thẳng

Căng thẳng kéo dài có thể gây phát ban ở da

Bị phát ban do stress phải làm sao?

Vì sao trẻ bị nổi mề đay khi thời tiết thay đổi?

Người bị mề đay nên ăn gì?

Mùa nồm ẩm: Đề phòng nổi mề đay, phát ban

Theo bác sĩ da liễu người Mỹ Elizabeth Farhat, căng thẳng (stress) có thể làm tăng nồng độ cortisol. Khi lượng hormone này dư thừa sẽ gây viêm và khiến cơ thể gặp phải tình trạng nổi mề đay, mụn trứng cá, bệnh chàm, rụng tóc và nhiều triệu chứng khác.

Phát ban do căng thẳng xuất hiện dưới dạng mề đay (mày đay - một dạng phát ban ngứa trên da) có xu hướng phổ biến nhất ở cổ, ngực, mặt và cánh tay. Tùy thuộc vào màu da, triệu chứng bệnh có thể là các vết sưng tấy màu đỏ hoặc hơi hồng. Kích thước của phát ban có thể từ những chấm nhỏ đến những vết sưng lớn, thậm chí thành cụm. Nó gây ngứa không ngừng và đôi khi khiến người bệnh có cảm giác nóng rát.

Đối phó với phát ban do căng thẳng thế nào?

Theo Phòng khám Mayo (Mỹ), người bệnh có thể tham khảo ý kiến dược sĩ tại các nhà thuốc về việc dùng thuốc thông thường không kê đơn (OTC), chẳng hạn như thuốc kháng histamine, để kiểm soát tình trạng viêm dẫn đến ngứa, đỏ da.

Một số phương pháp khác như chườm lạnh, tắm nước mát… cũng có thể giúp giảm tình trạng ngứa liên quan đến phát ban. Các chuyên gia cũng khuyên người bệnh nên mặc quần áo rộng rãi để tránh kích ứng.

Trong trường hợp xuất hiện các triệu chứng sưng cổ họng, thở khò khè hoặc tình trạng phát ban kéo dài hơn 6 tuần người bệnh nên đến gặp bác sĩ để thăm khám, từ đó có phương pháp điều trị phù hợp.

Cách phòng ngừa phát ban do căng thẳng

Theo trang Healthday, cách tốt nhất để ngăn ngừa phát ban do căng thẳng là kiểm soát mức độ căng thẳng của bạn. Bà Thea Gallagher, trợ lý giáo sư lâm sàng Khoa Tâm thần tại Đại học New York (Mỹ), gợi ý một số phương pháp sau:

- Thường xuyên tập thể dục: Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh (CDC) Mỹ, khuyến cáo người trưởng thành nên tập thể dục cường độ vừa phải, ít nhất 150 phút/tuần hoặc các bài tập cường độ cao trong 75 phút/tuần.

- Giải tỏa căng thẳng: Thiền, tập yoga hoặc hít thở sâu là những biện pháp đơn giản để xua tan căng thẳng, mệt mỏi. 

- Ngủ đủ giấc: Nên ngủ từ 7-9 tiếng mỗi đêm để có sức khỏe tối ưu. 

- Ăn uống lành mạnh: Ưu tiên bổ sung trái cây, rau, ngũ cốc nguyên hạt và protein nạc vào chế độ ăn uống hàng ngày.

- Giao tiếp nhiều hơn: Hãy trò chuyện nhiều hơn với người thân, bạn bè để giảm bớt những căng thẳng trong cuộc sống. 

 
Lê Tuyết (Theo Healthday)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Da liễu