Bị phát ban do stress phải làm sao?

Phát ban do căng thẳng có thể khiến người bệnh bị ngứa liên tục

Đau xương và phát ban da có thể cảnh báo ung thư máu

Người đàn ông bị cắt cụt tay chân do vết cắn của bọ chét

Các loại thuốc làm tăng nguy cơ da bị cháy nắng

Bệnh thường gặp ở trẻ trong mùa Hè và cách phòng ngừa

Mề đay (mày đay) là một tình trạng da phổ biến và chúng thường xuất hiện dưới dạng phát ban đỏ, ngứa. Phát ban có thể do nhiều yếu tố gây ra như thức ăn cay nóng hoặc lạnh, sản phẩm chăm sóc da không phù hợp, bột giặt hoặc mức độ căng thẳng cao.

Phát ban do căng thẳng thường xuất hiện dưới dạng các vết sưng tấy có màu đỏ hoặc hơi hồng, tùy thuộc vào màu da. Chúng có thể xuất hiện ở bất cứ đâu trên cơ thể nhưng phổ biến nhất là ở cổ, ngực, thân, mặt và cánh tay. Kích thước của phát ban có thể từ những chấm nhỏ đến những vết sưng lớn, thậm chí hình thành thành cụm. Nó gây ngứa không ngừng và đôi khi khiến người bệnh có cảm giác nóng rát. Đối với những người được chẩn đoán mắc bệnh về da như bệnh chàm hoặc vẩy nến dễ bị phát ban do căng thẳng hơn.

Bị phát ban do căng thẳng phải làm sao?

Khi bị căng thẳng, cơ thể bạn sẽ phản ứng bằng cách giải phóng cortisol - được gọi là “hormone gây căng thẳng” - và các hợp chất khác bao gồm cả histamine. Rachel Nazarian, bác sĩ da liễu đang làm việc tại New York (Mỹ), nói với Health: "Hiện tại chúng tôi vẫn chưa tìm ra nguyên nhân chính xác tại sao da phản ứng với các hormone gây căng thẳng, tuy nhiên chúng tôi đã biết cách khắc phục".

Phát ban do căng thẳng thường thoáng qua và sẽ giảm bớt hoặc biến mất sau khi tình trạng căng thẳng được cải thiện, thường trong vòng 24 giờ. Về phương pháp điều trị, người bệnh có thể dùng thuốc thông thường không kê đơn (OTC), chẳng hạn như thuốc kháng histamin (benadryl, zyrtec...) để kiểm soát tình trạng viêm dẫn đến ngứa, đỏ da. Trong những trường hợp nặng hơn, cần bác sĩ kê đơn corticosteroid hoặc thuốc kháng sinh để giúp giảm sưng, đỏ và ngứa.

Các chuyên gia cũng khuyên bạn nên loại bỏ các yếu tố gây kích ứng như nóng và tránh mặc quần áo bó sát xung quanh vùng phát ban. Khi tình trạng phát ban do căng thăng kéo dài và nghiêm trọng hơn bạn nên đến gặp bác sĩ để thăm khám, từ đó có phương pháp điều trị phù hợp.

Bên cạnh đó, bạn có thể giúp ngăn ngừa phát ban do căng thẳng bằng cách giảm bớt căng thẳng trong cuộc sống. Hãy thử áp dụng một số phương pháp sau đây:

- Thường xuyên tập thể dục.

- Giới hạn thời gian sử dụng thiết bị và mạng xã hội

- Tập yoga, thái cực quyền và thở sâu

- Thiền

- Tìm kiếm một người bạn để đi dạo hoặc thực hiện các hoạt động khác

- Nghe nhạc hoặc đọc sách.

 
Lê Tuyết (Lược dịch theo New York Post)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Da liễu