Những nguyên nhân khiến bạn bị nổi mề đay mạn tính

Nổi mề đay mạn tính khiến người bệnh cực kỳ ngứa ngáy

9 biện pháp tự nhiên khắc phục mề đay không dùng thuốc

Thường xuyên ngứa ngáy, nổi mề đay phải điều trị như thế nào?

Trái nhàu: "Khắc tinh" của mề đay, mẩn ngứa

Mề đay nổi, bôi kem không khỏi ngứa

Căng thẳng

Các nhà nghiên cứu đã chỉ ra rằng căng thẳng có thể ảnh hưởng đến mề đay mạn tính. Căng thẳng kéo dài không làm bùng phát mề đay mạn tính nhưng căng thẳng kéo dài có thể làm trầm trọng thêm tình trạng mề đay và khiến chúng tồn tại lâu hơn. 

Căng thẳng kéo dài khiến mề đay trầm trọng hơn

Nhiệt độ 

Sự thay đổi nhiệt độ có thể là yếu tố kích hoạt mề đay ở một số người. Một số người bị nổi mề đay khi thời tiết chuyển lạnh trong khi một số người bị mề đay khi nhiệt độ tăng lên.

Bệnh tuyến giáp

Bệnh tuyến giáp tự miễn như Hashimoto có liên quan đến một số trường hợp mề đay mạn tính. Hiện nay, các nhà khoa học vẫn đang nghiên cứu cơ chế gây ra tình trạng trên, tuy nhiên họ cảnh báo rằng nếu bạn bị nổi mề đay mạn tính mà không xác định rõ nguyên nhân thì nên đến gặp bác sỹ để xét nghiệm bệnh tuyến giáp. 

Bệnh viêm gan

Viêm gan B  căn bệnh phổ biến gây tử vong cao trên toàn thế giới. Nó cũng có thể là nguyên nhân gây nổi mề đay mạn tính.

Viêm gan B có thể gây ngứa da và nổi mề đay mạn tính

Ung thư

Nổi mề đay do ung thư thường hiếm gặp nhưng một số loại ung thư có liên quan đến nổi mề đay mạn tính. Ngoài ra, một số nghiên cứu cho thấy những người bị phát ban mạn tính có nguy cơ cao bị ung thư máu hoặc ung thư hạch bạch huyết. 

Bệnh celiac

Ngoài đau bụng, đầy hơi, tiêu chảy... người bệnh celiac cũng có thể bị nổi mề đay và ngứa da. Bệnh celiac có thể gây viêm da herpetiformis, một loại mề đay xảy ra ở khuỷu tay, đầu gối hoặc mông. Khoảng 17% những người mắc bệnh celiac bị nổi mề đay.

Nổi mề đay mạn tính có thể là triệu chứng cảnh báo bệnh celiac

Lupus

Một số bệnh tự miễn có liên quan đến nổi mề đay mạn tính. Đây có thể là triệu chứng ban đầu của bệnh lupus. 

Thanh Tú H+ (Theo Healthgrades)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Da liễu