Điều trị mãn dục nam ra sao?

Mãn dục là vấn đề thường gặp ở nam giới trung niên

8 dấu hiệu cảnh báo nồng độ testosterone thấp

Dấu hiệu dễ nhận biết testosterone suy giảm ở nam giới

Bí mật thời kỳ mãn kinh, nội tiết tố nữ và chuyện tình dục

Liệu pháp thay thế testosterone: Lựa chọn sai là nguy!

Hiện nay, có một số bất đồng liên quan đến thuật ngữ mãn dục nam. Một số người cho rằng đó không phải là một bệnh lý, nó chỉ đơn giản là phản ánh những tác động của quá trình lão hóa tự nhiên trong khi nhiều chuyên gia khác khẳng định đó là bệnh và đã là bệnh thì cần phải được điều trị.

Bên cạnh thuật ngữ mãn dục, tình trạng này cũng được gọi là "suy giảm testosterone" hoặc “thiếu hụt testosterone”. Dù ở cái tên nào nhưng tựu chung nó vẫn là ý chỉ những triệu chứng xảy ra ở nam giới do nồng độ testosterone trong máu xuống thấp.

Chức năng của testosterone với nam giới là gì?

Ở tuổi dậy thì, testosterone chịu trách nhiệm cho sự phát triển của các đặc tính nam như giúp khối lượng cơ bắp tăng lên, giọng nói trầm sâu, lông mọc trên ngực, mặt, nách, tăng kích thước bộ phận sinh dục và quyết định tới khả năng cương cứng. Sau khi trưởng thành, testosterone giúp cơ bắp săn chắc, bảo vệ sức khỏe của xương, kích thích ham muốn và duy trì khả năng tình dục.

Các triệu chứng thường gặp do suy giảm testosterone

Các triệu chứng liên quan tới nồng độ testosterone thấp trong máu có thể được nhóm lại thành các vấn đề.

- Vấn đề với chức năng tình dục: Bao gồm rối loạn chức năng cương dương (ED), giảm ham muốn, giảm số lượng và chất lượng cương cứng dương vật. Một số đàn ông có thể nhận thấy tinh hoàn trở nên nhỏ đi (thiểu năng sinh dục). Lượng tinh dịch khi xuất tinh giảm và tinh dịch trở nên loãng hơn.

- Vấn đề tình cảm: Mức testosterone thấp gây trầm cảm, dễ cáu gắt, lo lắng, có vấn đề với bộ nhớ, khả năng tập trung hoặc giảm sự tự tin.

- Các vấn đề giấc ngủ và năng lượng: Rối loạn giấc ngủ như mất ngủ, thường xuyên mộng mị, giật mình trong đêm làm gia tăng mệt mỏi và thiếu năng lượng.

- Sự thay đổi cơ thể: Tăng mỡ bụng, giảm khối lượng cơ bắp, giảm cholesterol, giảm mật độ khoáng trong xương. Một số trường hợp vú sẽ bị sưng, lông tóc trên cơ thể rụng xuống. Ngoài ra, suy giảm testosterone quá độ có thể gây ra các cơn bốc hỏa tương tự như phụ nữ trong thời kỳ mãn kinh.

Mỡ bụng là một trong những dấu hiệu của suy giảm testosterone

Chẩn đoán suy giảm testosterone

Bác sỹ có thể chẩn đoán mức testosterone bị suy giảm thông qua các triệu chứng bạn kể và xét nghiệm máu. Họ cũng có thể yêu cầu bạn làm các phương pháp xét nghiệm khác để loại trừ các bệnh lý có triệu chứng tương tự như suy giảm chức năng tuyến giáp, trầm cảm, tăng huyết áp, bệnh tim, đái tháo đường hoặc các tác dụng phụ của các loại thuốc mà bạn đã và đang sử dụng. Lưu ý, điều quan trọng bạn cần làm là trả lời các câu hỏi của bác sỹ một cách trung thực bởi các lựa chọn điều trị sẽ khác nhau tùy thuộc vào vấn đề và mức độ bạn đang gặp phải.

Mức testosterone thấp có thể được gây ra bởi: Tuổi già, chấn thương tinh hoàn, đái tháo đường type 2, béo phì, nghiện rượu, tác dụng phụ của thuốc, ung thư tinh hoàn hoặc các phương pháp điều trị cho ung thư tinh hoàn, rối loạn nội tiết tố, bệnh truyền nhiễm như HIV/AIDS, gan mạn tính hoặc bệnh thận.

Các lựa chọn điều trị là gì?

Việc điều trị sẽ tùy thuộc vào nguyên nhân làm testosterone trong máu bị suy giảm. Bác sỹ có thể thảo luận về các liệu pháp testosterone như tiêm, dạng gel bôi, dạng uống… Tuy nhiên liệu pháp testosterone có thể gây tác dụng phụ như sưng đau ở vú, mọc mụn trứng cá, sưng mắt cá chân, tăng số lượng các tế bào máu đỏ, có thể làm tăng nguy cơ máu vón cục, đau tim hoặc đột quỵ.

Bên cạnh đó, các phương pháp hỗ trợ điều trị tự nhiên và an toàn sẽ được khuyến cáo. Chẳng hạn như bổ sung chế độ dinh dưỡng, sử dụng thực phẩm chức năng chiết xuất thảo dược, tập thể dục giúp cơ thể tăng tiết testosterone cũng là những lựa chọn đã chứng minh giúp cải thiện các triệu chứng do suy giảm nội tiết tố.

M. Hiếu H+ (Theo Healthline)

Xích Thố Vương được chiết xuất chọn lọc từ các thảo dược quý: Cao bá bệnh, bạch tật lê, lộc nhung, nhục thung dung, ba kích, lộc nhung, nhân sâm, đỗ trọng, kỷ tử, kết hợp nguyên tố vi lượng kẽm giúp bổ thận, tráng dương, tăng tiết testosterone một cách tự nhiên, làm tăng ham muốn. Đồng thời, bổ sung L-arginin, nguồn cung NO, giải quyết hiệu quả vấn đề rối loạn cương dương. Xích Thố Vương giúp cải thiện các triệu chứng giảm ham muốn, liệt dương, di tinh, mộng tinh, xuất tinh sớm, làm tăng số lượng và chất lượng tinh trùng, giảm mệt mỏi… giúp quý ông lấy lại bản lĩnh trai tráng đích thực của mình.

Thông tin chi tiết vui lòng truy cập website www.sinhlynam.vn hoặc gọi hotline 19006436 để được tư vấn trực tiếp.

Giấy xác nhận nội dung quảng cáo: 1732/2014/XNQC-ATTP
* Sản phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.
* Thông tin về sản phẩm do nhà sản xuất/nhà phân phối công bố và chịu trách nhiệm.
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Sung mãn