Các câu hỏi thường gặp về giai đoạn mãn kinh

Cơ thể người phụ nữ sẽ có nhiều thay đổi khi bước vào thời kỳ mãn kinh

Phiền não vì da khô ráp khi mãn kinh

6 bệnh thường gặp khi đến tuổi mãn kinh

Vẫn có thể thăng hoa khi mãn kinh

Cách giảm béo cho phụ nữ mãn kinh

Dưới đây là một số thắc mắc thường gặp về mãn kinh phụ nữ:

Thời kỳ mãn kinh là gì?

Giai đoạn mãn kinh được xác định là dấu chấm hết cho thời kỳ kinh nguyệt. Các triệu chứng của thời kỳ mãn kinh như bốc hỏa, tính khí thất thường, suy giảm ham muốn và chức năng tình dục đều là kết quả của việc hormone estrogen xuống thấp trong máu. 

Thời kỳ mãn kinh bắt đầu từ khi nào?

Thời kỳ mãn kinh thường bắt đầu vào độ tuổi trung bình là 51 - 52. Một số trường hợp mãn kinh sẽ xuất hiện sớm do thể trạng và có thói quen sống không lành mạnh như thiếu hoạt động thể chất, hút thuốc lá hoặc hóa xạ trị làm tăng tốc suy giảm estrogen.

Triệu chứng trong giai đoạn mãn kinh là gì?

80% phụ nữ trong thời kỳ mãn kinh sẽ gặp phải triệu chứng bốc hỏa. Khoảng 50% phụ nữ sẽ trải nghiệm cơn bốc hỏa từ vừa phải đến nghiêm trọng mà có thể gây trở ngại tới các hoạt động hàng ngày của họ. Một số phụ nữ cũng có thể bị đau cơ, khớp và tâm trạng trở nên thất thường. Những triệu chứng này là có thể do sự thay đổi nội tiết tố, hoàn cảnh sống hoặc quá trình lão hóa tự nhiên.

Triệu chứng mãn kinh ở mỗi phụ nữ là tương tự nhau?

Các triệu chứng sẽ nặng nhẹ khác nhau tủy thuộc vào thể trạng mỗi người phụ nữ, ngay cả là người có cùng chung huyết thống. Điều quan trọng, người phụ nữ phải biết nắm bắt những biện pháp giúp giảm thiểu những triệu chứng có thể gặp trong thời kỳ mãn kinh.

Nếu đã cắt bỏ tử cung, liệu tôi có trải qua thời kỳ mãn kinh không?

Nếu tử cung, nội mạc tử cung đã được phẫu thuật cắt bỏ nhưng buồng trứng vẫn còn hoạt động thì bạn vẫn sẽ trải qua thời kỳ mãn kinh. Tuy nhiên, bản thân bạn sẽ khó có thể nhận biết mình có đang trải qua thời kỳ mãn kinh hay không, trừ phi bạn có dấu hiệu khởi đầu bằng một cơn bốc hỏa.

Liệu pháp thay thế hormone có phải là một lựa chọn an toàn cho việc quản lý các vấn đề liên quan đến mãn kinh?

Một số liệu pháp hormone hiện đã được chấp thuận để điều trị triệu chứng bốc hỏa và ngăn ngừa sự mất xương. Tuy nhiên, liệu pháp cũng gây ra tác dụng phụ như làm xuất hiện mụn, rối loạn giấc ngủ... Vì vậy, để an toàn, liệu pháp chỉ được áp dụng khi có sự chấp thuận và theo dõi sát sao từ phía bác sỹ.

Ngoài liệu pháp thay thế hormone,  còn có cách nào để làm giảm các triệu chứng do mãn kinh?

Các biện pháp thay đổi lối sống như giảm cân, tập thể dục, giảm nhiệt độ phòng, tránh các loại thực phẩm có thể làm nặng thêm các triệu chứng và mặc quần áo thoáng mát có thể làm giảm các triệu chứng. Bạn cũng có thể sử dụng thảo dược, thực phẩm chức năng, châm cứu và một số loại thuốc đặc trị dưới sự tư vấn của bác sỹ.

M. Hiếu H+ (Theo Healthline)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết