Vẫn có thể thăng hoa khi mãn kinh

Mãn kinh không có nghĩa là phụ nữ không còn khả năng tình dục

Cách giảm béo cho phụ nữ mãn kinh

Chế độ ăn Địa Trung Hải giúp giảm nguy cơ ung thư vú

Khô âm đạo tuổi mãn kinh có cách nào trị nổi?

Lo âu, mệt mỏi, trầm uất vì mãn kinh

Một số trường hợp mãn kinh không gây ra các triệu chứng khó chịu, trong khi đa phần phụ nữ ở giai đoạn này thường có những triệu chứng ảnh hưởng nặng nề tới thể chất và tâm lý tình cảm. Đổ mồ hôi, nóng bừng mặt và tính khí thất thường là những triệu chứng nổi tiếng của mãn kinh. Suy giảm nội tiết tố có thể gây khô âm đạo, làm thành âm đạo trở nên mỏng, giảm độ đàn hồi khiến đời sống tình dục leo lắt như lửa đèn cầy.

Bạn đã biết đến "niềm say mê sau mãn kinh"?

Mãn kinh có thể mang đến sự sợ hãi, nỗi buồn và cảm giác mất mát bao trọn tâm trí. Đó là tâm lý dễ hiểu ở phụ nữ khi trải qua giai đoạn này do người ta thường cho rằng, mãn kinh cũng đồng nghĩa với sự kết thúc trong đời sống tình dục. Trên thực tế, bạn vẫn có thể tiếp tục một cuộc sống tình dục lành mạnh và hoàn toàn đáp ứng được nhu cầu của người bạn đời nếu có những bước nhảy tích cực trong lối sống và luôn hâm nóng mối quan hệ giữa hai vợ chồng.

Trong những năm 1950, nhà nhân chủng học Margaret Mead lần đầu tiên đưa ra khái niệm "niềm say mê sau mãn kinh", được định nghĩa là sự đột biến về mức độ ham muốn sau khi một người phụ nữ trải qua thời kỳ mãn kinh. Điều này được giải thích là do người phụ nữ không phải lo lắng về việc mang thai hoặc phải sử dụng các biện pháp tránh thai có thể gây suy giảm cảm giác chân thực.

Đây cũng là giai đoạn sung sức nhất trong cuộc sống của chính bản thân bởi nhiều người phụ nữ nói rằng, họ không còn vướng bận chuyện con cái hoặc phải quá lo lắng đến vấn đề cơm áo gạo tiền. Do đó, đã có nhiều trường hợp cảm thấy thỏa mãn, thậm chí hơn hẳn thời kỳ trước mãn kinh về khả năng tình dục. 

Điều quan trọng là chia sẻ

Khía cạnh quan trọng nhất của tình dục trong và sau thời kỳ mãn kinh là chia sẻ. Hai vợ chồng cần phải nắm vững chữ "nhẫn" và luôn thổi nhiều luồng sinh khí trong phòng the bằng cách trải nghiệm các hình thức và tư thế mới. 

Hãy trao đổi với người bạn đời về suy nghĩ của bản thân trước những triệu chứng đang xảy ra để anh ấy thực sự có thể hiểu bạn, đặc biệt trong trường hợp những cơn bốc hỏa thường ghé thăm thường xuyên. 

Khô âm đạo gây đau rát khi quan hệ là rắc rối phổ biến nhất ở phụ nữ mãn kinh. Bạn có thể sử dụng dầu bôi trơn, về lâu về dài cần bổ sung estrogen qua đường ăn uống, xin tư vấn bác sỹ về liệu pháp thay thế hormone và tập thể dục thể thao đều đặn.

M. Hiếu H+ (Theo Healthline)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Sung mãn