6 bệnh thường gặp khi đến tuổi mãn kinh

Cũng giống như dậy thì, mãn kinh gây ra những biến đổi về thể trạng và tâm lý phức tạp

Khô âm đạo tuổi mãn kinh có cách nào trị nổi?

Biện pháp khắc phục cơn bốc hỏa ở phụ nữ mãn kinh

Tâm sinh lý thay đổi thế nào khi đến tuổi mãn kinh?

Bị loãng xương thì cần bổ sung nội tiết tố!

Độ tuổi mãn kinh trung bình của phụ nữ Việt Nam là 47,5 tuổi. Nhưng bắt đầu từ khi 45 tuổi, hoạt động chế tiết của buồng trứng bắt đầu bị rối loạn, sau đó ngưng hoạt động, khiến người phụ nữ bắt đầu bước vào bước ngoặt lớn của đời người: Mãn kinh. Cũng giống như dậy thì, mãn kinh gây ra những biến đổi về thể trạng và tâm lý phức tạp.

Theo các chuyên gia, phụ nữ ở độ tuổi mãn kinh nên chú ý những loại bệnh dưới đây để biết cách phòng ngừa và chữa trị sớm, tránh những hiểm họa về sau.

Bệnh phụ khoa

Khi đến tuổi mãn kinh, buồng trứng trong cơ thể người phụ nữ dần ngừng hoạt động, nội tiết tố sinh dục không tiết ra nữa, khiến nồng độ hormone estrogen suy giảm mạnh. Điều này ảnh hưởng đến vùng khung chậu, dễ gây ra các bệnh viêm âm đạo, ngứa âm hộ, âm đạo khô, đau rát khi giao hợp. Chính sự rối loạn nội tiết là nguyên nhân khiến nhiều chị em bị viêm âm đạo tái phát nhiều lần không khỏi.

Béo phì

Từ tuổi tiền mãn kinh, khối lượng cơ trong cơ thể giảm hẳn, thay vào đó, lượng mỡ tăng lên đáng kể. Lượng mỡ thừa chủ yếu tập trung ở vùng bụng, quanh eo khiến thân hình trở nên mất cân đối. Đồng thời, suy giảm hormone nội tiết tố cũng ảnh hưởng đến chức năng biến dưỡng của gan, điều này khiến chị em ăn ít vẫn dễ tăng cân.

Loãng xương

Nội tiết tố trong cơ thể suy giảm kéo theo sự suy giảm của các tế bào tạo xương, ngược lại, tế bào hủy xương lại tăng lên. Đồng thời, lúc này ruột cũng giảm hấp thụ calci trong thức ăn, làm giảm khoáng chất của xương, khiến cấu trúc xương hư hại. Chính điều này khiến xương giòn và dễ gãy, dù bị chấn thương rất nhẹ, thậm chí có thể tự nhiên bị gãy xương.

Bệnh tim mạch

Phụ nữ độ tuổi trung niên có nguy cơ cao mắc các bệnh tim mạch nhiều hơn nam giới do tác dụng bảo vệ của estrogen đã giảm dần. Chức năng biến dưỡng của gan suy giảm khiến cholesterol xấu trong máu tăng cao, gây xơ vữa động mạch, bệnh động mạch vành, tăng huyết áp…

Ung thư tử cung

Phụ nữ sau độ tuổi mãn kinh có nguy cơ mắc bệnh ung thư tử cung. Khi chức năng buồng trứng suy giảm, hormone sinh dục cũng giảm theo khiến âm đạo, cổ tử cung dễ bị viêm nhiễm. Ngoài ra, những viêm nhiễm kéo dài ở cổ tử cung khiến hệ thống sinh sản bị tổn thương cũng là nguyên nhân dẫn đến ung thư.

Ung thư vú

Mãn kinh và ung thư vú có mối liên quan mật thiết với nhau. Nội tiết tố sinh dục ảnh hưởng đến nguy cơ ung thư vú. Các nhà khoa học nhận thấy estrogen đẩy mạnh ung thư vú ở chuột thí nghiệm. 

Để phòng ngừa và hỗ trợ điều trị các bệnh nguy hiểm mà mãn kinh gây ra, điều quan trọng là cần bổ sung thêm hormone nội tiết tố mà cơ thể đang thiếu hụt. Biện pháp an toàn được các chuyên gia và đông đảo người tiêu dùng đánh giá cao là bổ sung qua các sản phẩm thực phẩm chức năng chiết xuất từ thảo dược và các tiền chất hormone sinh dục, giúp cơ thể tự tăng sinh các hormone thiếu hụt. 

An Nguyên H+

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết