Mãn kinh sớm làm tăng nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường?

Phụ nữ càng mãn kinh sớm thì nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường càng cao

Infographic: Tại sao người bệnh đái tháo đường nên ăn lựu?

Tại sao mắc đái tháo đường làm tăng nguy cơ bị đau tim?

4 điều người mắc bệnh đái tháo đường cần lưu ý

Vitamin D có thể ngăn ngừa đái tháo đường type1

Hormone estrogen có thể làm hạ mức đường huyết, trong khi đó progesterone lại có thể làm tăng đường huyết. Khi các hormone thay đổi sẽ gây rối loạn lượng đường trong máu. Thậm chí, nó còn làm tăng kháng insulin và dẫn đến lượng đường trong máu tăng cao. 

Theo nghiên cứu mới đây, phụ nữ càng mãn kinh sớm thì nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường càng cao. Nguy cơ này sẽ giảm khoảng 4% tương ứng với mỗi năm khi phụ nữ mãn kinh muộn hơn.

Kết quả nghiên cứu cho thấy, những phụ nữ mãn kinh trước tuổi 40 có nguy cơ mắc bệnh mạn tính như đái tháo đường cao gấp 4 lần so với những phụ nữ mãn kinh từ tuổi 55 trở lên. Nguy cơ này giảm xuống còn 2,4 lần ở những phụ nữ mãn kinh trong độ tuổi từ 40 - 44 tuổi.

Mặc dù các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, liệu pháp hormone có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường, tuy nhiên bạn không nên vì thế mà lạm dụng. Mặc dù phương pháp này có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường và loãng xương, nhưng nó lại làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch, ung thư vú, đột quỵ, huyết khối phổi, chứng đau nửa đầu, đau ngực, nôn mửa, chóng mặt, trầm cảm, buồn nôn và chảy máu âm đạo.

Phụ nữ bắt đầu thời kỳ mãn kinh nên ý thức cao hơn về bệnh đái tháo đường và cần đặc biệt thận trọng về việc giảm béo, ăn một chế độ ăn uống lành mạnh và tập thể dục thường xuyên. Những thay đổi lối sống này sẽ giúp giảm nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường. Ngoài ra, phụ nữ có thể kết hợp sử dụng các sản phẩm có nguồn gốc từ các loại thảo mộc khác như: Khổ qua, dây thìa canh, tường thuật, tảo Spirulina... giúp ổn định đường huyết, giảm các nguy cơ biến chứng của bệnh đái tháo đường.

Trần Lưu H+ (Theo TheHealthsite)

Gợi ý sản phẩm thực phẩm chức năng TĐCare giúp ổn định đường huyết, hỗ trợ điều trị đái tháo đường:

Thực phẩm chức năng TĐCARE được kết hợp từ 7 thảo dược quý (Khổ qua, dây thìa canh, tảo spirulina, thương truật, linh chi, sinh địa, hoài sơn) giúp hạ đường huyết, hỗ trợ làm giảm cholesterol máu. TPCN TĐCARE làm giảm chỉ số HbA1c, giảm các nguy cơ biến chứng của bệnh đái tháo đường, phòng bệnh cho các đối tượng có nguy cơ cao.

Vui lòng truy cập www.tdcare.vn hoặc gọi1900 6436 để biết thêm chi tiết.

XNQC: 1102/2015/XNQC-ATTP

*Thực phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.
**Thông tin sản phẩm do nhà sản xuất/nhà phân phối công bố và chịu trách nhiệm.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết